ss

9 ก.พ. 2555

เปิดตำนาน 125 ปี จักรยาน Bianchi ตอนที่ 1

จักรยาน Bianchi สุดยอดจักรยานของอิตาลี่

จักรยาน Bianchi
Bianchi จักรยานแบรนด์นี้เป็นที่รู้จักกันดีของนักปั่นทั่วโลก Edoardo Bianchi คือผู้ให้กำเนิดจักรยาน Bianchi ที่โด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้ Edoardo Bianchi เกิดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 1865 ในซอยแคบ ๆ ข้างโบสถ์ Duomo ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี่ ด้วยความที่ครอบครัวมีฐานะยากจนทำให้เขาถูกนำไปเลี้ยงดูในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเมืองมิลานจนเติบใหญ่ ถึงกระนั้นในวิกฤติก็ยังมีโอกาส เพราะที่นี่เป็นที่ ๆ เขาได้รับการศึกษาขั้นต้นและวิชาช่าง เขาได้รับการฝึกฝนทางด้านงานช่างตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ นับได้ว่าเป็นก้าวแรกที่เปลี่ยนชะตาชีวิตของเขาตั้งแต่นั้นมา

พอย่างเข้าสู่วัยรุ่นเขาถูกส่งตัวไปทำงานในโรงงานด้วยค่าแรงที่ถูกแสนถูก แต่โรงงานนั้นก็เป็นที่ที่เขาได้ฝึกฝนทักษะและเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากงานช่างที่เขาถนัด จวบจนอายุได้ 20 ปี ในปี 1885 หนุ่ม Bianchi ได้ตัดสินใจเดินออกมาจากชีวิตหนุ่มโรงงานออกมาทำร้านรับซ่อมลูกปืนสำหรับรถลาก กระดิ่งประตู โดยเปิดร้านอยู่ที่บ้านเลขที่ 7 ถนน Via Nirone ในเมืองมิลานด้วยความเป็นคนพิถีพิถันบวกกับฝีมือด้านงานช่างที่ได้สั่งสมมาตั้งแต่วันเด็ก เขาจึงเลือกแต่วัสดุดี ๆ มาทำให้ลูกค้าที่นำของมาซ่อมจนทำให้เลื่องลือกันไปปากต่อปากถึงร้านของเด็กหนุ่ม Bianchi ในเวลานั้นรถจักรยานที่ทำโดย Ernest Michaux นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส แบบที่มีล้อไม่เท่ากันล้อหน้าใหญ่ล้อหลังเล็ก ได้ถูกนำมาใช้ในเมืองมิลาน ซึ่งรถจักรยานรุ่นแรก ๆ ล้อจะทำจากไม้และที่นั่งก็อยู่สูงทำให้ใช้งานได้ค่อนข้างลำบาก ทำให้เขามีความคิดว่าน่าจะปรับปรุงแบบให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น ดังนั้นเขาจึงออกแบบรถคันแรกของเขาเองโดยการลดขนาดของล้อหน้าให้เล็กลงเท่ากันกับล้อหลัง พร้อมกับใส่ชุดโซ่และบันไดขับล้อหลังที่ออกแบบใหม่โดย Vincent นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสอีกคน และนี่คือจุดกำเนิดของจักรยานยุคใหม่ที่ต่อมากลายเป็นต้นแบบให้กับคนอื่นนำไปทำตามแบบของเขา
Edoardo Bianchi
ความคิดสร้างสรรค์ยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เขาได้ดัดแปลงใส่ชุดลูกปืนเข้าไปที่คอทำให้รถจักรยานสามารถบังคับเลี้ยวได้ง่ายขึ้นและใช้เฟรมแบบใหม่ รูปสามเหลี่ยมอันเป็นต้นกำเนิดของเฟรมรูปเหลี่ยมเพชรของจักรยานในยุคปัจจุบันนี้ ต่อมาในปี 1888 Bianchi ได้ปรับปรุงจักรยานของเขา ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นด้วยการนำเอายางที่พองลมได้มาหุ้มล้อของจักรยาน (Air Filled Rubber Tires) ซึ่งคิดค้นโดยนักประดิษฐ์ชาวสกอตแลนด์ชื่อ John Boyd Dunlop (ผู้ให้กำเนิดยาง Dunlop ในปัจจุบัน) ด้วยความคิดนี้ทำให้รถจักรยานของเขาสามารถวิ่งได้เร็วขึ้น นุ่มขึ้นและไม่มีเสียงดังให้เป็นที่รำคาญอีกต่อไป และพร้อม ๆ กันกับที่เขาตัดสินใจย้ายมาอยู่ที่ใหม่ที่ถนน Via Bertani เพื่อขยายสายการผลิตจักรยานและส่งออกขายอย่างเป็นล่ำเป็นสันด้วยความแปลกใหม่และความทันสมัยในเวลานั้นทำให้จักรยานของ Bianchi ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างท่วมท้น ทำให้ตัดสินใจขยายโรงงานเพิ่มขึ้นอีกในเวลา 5 ปี ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่ถนน Via Borgetto ความนิยมในจักรยาน Bianchi ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วจนทำให้รถ Bianchi ได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานแสดงสินค้า Milan’ Esposizioni Riunite และรางวัล Testimonial of Merit จากงาน Expositional International du Salon de Cycles ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส

จักรยาน Bianchi
ในปีต่อมาเขาได้รับเชิญจากสมเด็จพระราชินี Margherita ได้ทรงขอให้ Bianchi เปิดสอนการปั่นจักรยานขึ้นในพระราชวัง Monza โดยเขาได้ทำจักรยานขึ้นถวายต่อสมเด็กพระราชินี ซึ่งพระองค์ท่านได้พระราชทางสีเขียวให้เป็นสีของจักรยาน Bianchi เป็นครั้งแรกโดยใช้สีเขียวของพระเนตรของพระธิดาเจ้าหญิง Celeste (ซีเลสเต้) และเขาได้ใช้สีเขียวนี้เป็นสีประจำตัวของจักรยาน Bianchi มาตั้งแต่บัดนั้นจวบจนถึงทุกวันนี้ด้วย ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้เจ้านายพระองค์อื่น ๆ ได้หันมาสนใจการปั่นจักรยานตามอย่างพระราชินีเช่นกัน ด้วยความดีความชอบในครั้งนี้ทำให้ในปี 1895 กษัตริย์ อัลเบอร์โต้ ได้พระราชทางเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในลำดับที่ 969 นอกจากนี้ยังแต่งตั้งให้ Edoardo Bianchi เป็นผู้ผลิตจักรยานประจำพระราชวังอย่างเป็นทางการ และพระราชทางพระบรมราชานุญาตให้ใช้สัญลักษณ์ของราชวงศ์ คือตรานกฟีนิกซ์กับมงกุฎเพชรเป็นเครื่องหมายประทับบนรถของ Bianchi ทุกคันจนถึงทุกวันนี้

ที่มา: นิตยสาร RACE BICYCLE

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง