ss

5 ก.ค. 2555

จอร์จ ฮินคาพี ประกาศแขวนล้อแล้ว

คำพูดว่าต่อให้เก่งแค่ไหนก็ต้องแพ้สังขารเข้าสักวันยังเป็นจริง ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยและกับทุกวงการ หลังจากเพื่อนรัก แลนซ์ อาร์มสตรอง ประกาศเลิกแข่งจักรยานอาชีพไปแล้วก็ถึงตา จอร์จ  ฮินคาพี เพื่อนร่วมทีมที่เคยบุกบั่นฝ่าฟันด้วยกันมาตั้งแต่อยู่ทีม ยูเอสโพสเติล เซอร์วิส ซึ่งประกาศว่าจะเลิกแข่งจักรยานอาชีพแน่ในเดือนสิงหาคมนี้ และตูร์ เดอ ฟร็องที่จะเริ่มในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมปีนี้คงจะเป็นตูร์ฯ ครั้งสุดท้ายของเข้าด้วย


“ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายเลยครับ ผมต้องเลิกทั้งที่ยังแข่งได้อยู่ การแข่งจักรยานอาชีพได้นานถึงสิบเก้าปีนี้เป็นสิ่งที่ไม่นึกไม่ฝันมาก่อนเลย แต่ผมก็อยากจะมีเวลาอยู่กับลูก ๆ บ้าง พวกเขาต้องโตขึ้นมาโดยทีพ่อแทบจะไม่มีเวลาอยู่บ้านเลย ต้องแข่งจักรยานตลอด” ฮินคาพี กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญ

จากประวัติการแข่งขันจักรยานของเขา จอร์จ  ฮินคาพี เป็นนักจักรยานอเมริกันที่สร้างเกียรติประวัติไว้มากที่สุดคนหนึ่ง ในฐานะลูกทีม เขาเป็นส่วนสำคัญในชัยชนะของ แลนซ์ อาร์มสตรอง ทั้งเจ็ดครั้ง รวมทั้ง อัลแบร์โต คอนทาดอร์ และ คาเดล อีแวนส์ หลังจากการแข่งจักรยานอาชีพมา 19 ปี เขาคือสุดยอดนักจักรยานประเภทคลาสสิค จากการคว้าชัยชนะรายการแข่งขัน เกนต์-เวเวลเฮ็ม ในปี 2001 และคูร์เน่อะ-บรุสเซล-คร์เน่อะ ในปี  2005 ในปีเดียวกันนั้นเช่นกันที่เขาครองที่ 2 จากการแข่งคลาสสิกปารีส์-รูเบและชนะในคริเตเรียม ดู ดอฟีนและตูร์ เดอ ฟร็องซ์ รายการและสองสเตจ เป็นผู้ชนะในไทม์ ไทรอัลประเภททีมสามครั้งจากตูร์ฯ และชนะในสเตจขึ้นเขา ปลา ดา เดต์ ด้วยในปี 2005

เขาเป็นลูกทีมผู้มีส่วนสำตัยในการลาก คาเดล อีแวนส์ จนครองแชมป์ตูร์ฯ ปี 2011 เมื่อเขาพลาดจากเสื้อเหลืองไปเมื่อสองปีก่อนหน้านั้น ฮินคาพีเคยชวนอีแวนส์มาเข้าทีม BMC ในดิวิชั่น 2 ที่กำลังดีวันดีคืน อีแวนส์กล่าวหลังจากทราบข่าวแขวนล้อของฮินคาพีว่าเขาอยากให้เพื่อนตัดสินใจเสียใหม่
หลังจากเพื่อนรัก แลนซ์ อาร์มสตรอง ประกาศแขวนล้อ ฮินคาพีก็ย้ายจากมีมเดิมมาอยู่โคลัมเบีย-ไฮ โรด และ BMC ซึ่งเป็นการกลับมาพบกับ จิม โอโซวิคส์ ผู้นำเขามาสู่ทีมจักรยานอาชีพคือโมโตโรลเมื่อปี 1994 โอโวชิคส์กล่าวถึงฮินคาพีว่า “จอร์จเป็นนักจักรยานระดับดาราคนแรกที่เชื่อมั่นในทีม BMC เขานำเราสู่สามปีแห่งการแข่งประเภทคลาสสิคและในระดับแกรนทัวร์ทั้งในตำแหน่งหัวหน้าและลูกทีม ผมภูมิใจที่เขามาเริ่มอาชีพนักแข่งจักรยานกับผมในทีโมโตโรล่าเมื่อปี 1994 และยังได้เห็นเขาแข่งจนเลิกแข่งไป รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เห็นเขาแข่งตั้งแต่ต้นจนจบ จอร์เป็นสุดยอดนักจักรยานเท่าที่อเมริการเคยมีมาจริง ๆ ครับ”

ถ้าฮินคาพีวางแผนไว้ว่าจะเริ่มตูร์ฯ ในวันที่ 30 มิถุนายน นี้ที่เมืองลิเอจ เบลเยี่ยม นั่นจะเป็นสถิติใหม่ของเขาคือการเริ่มตูร์ เดอ ฟร็องซ์ได้ 17 ครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้ทำสถิติไปแล้วทั้งทัวร์ ออฟ ฟลานเดอร์ส และปารีส์-รูเบ

ที่มาบทความ นิตยสาร Sport Street

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง