ss

18 มิ.ย. 2554

Quintana Roo (คินทาน่า รู) : Inventors of the Triathlon Bike

Quintana Roo (คินทาน่า รู)  : Inventors of the Triathlon Bike


Quintana Roo จากสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ให้กำเนิดหรือผู้คิดค้นรถจักรยานสำหรับไตรกีฬา เป็นเจ้าแรกของโลก แถมยังเป็นผู้คิดค้นและสร้างรถไตรกีฬา ที่ออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ และใช้ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์เป็นเจ้าแรกของโลกอีกด้วย (รุ่น The Redstone)


Quintana Roo Seduza 2011 เป็นรถจักรยานสำหรับใช้แข่งไตรกีฬาที่ใช้ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ มาพร้อมชุดขับเคลื่อน Shimano Ultegra, และชุดแฮนด์แอโร่บาร์จาก Vision ชุดค็อคพิทของ Quintana Roo Seduza ประกอบด้วย แอโร่บาร์ยี่ห้อ Vision ที่มาพร้อมทั้งแฮนด์ทรงกลมและเบสบาร์ทรงแบนรุ่นใหม่ที่มีแผ่นรองรับข้อศอกมั่นคงขึ้น แน่นกระชับขึ้น แอโร่บาร์ทรงสกีของ Vision นี้ให้ความรู้สึกที่สบายกว่าทรง S ทั่ว ๆ ไป มือเกียร์ (Shifters) เป็น Shimano Dura-Ace 10 Speed สำหรับ Bar end และที่ปลายแฮนด์แอโร่ชุดนี้ปิดด้วยมือเบรกน้ำหนักเบาแต่แม่นยำ
ตะเกียบหน้าของ Seduza ใช้รุ่น Carbonaero เป็นทรงแอโร่ไดนามิค ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ โดย Quintana Roo ที่เป็นต้นแบบของตะเกียบแอโร่ของรถทุกคันในโลกจักรยานไตรกีฬา Carbonaero เป็นชื่อของประดิษฐกรรมตะเกียบหน้าที่ Quintana Roo ใช้มาตั้งแต่แรกเริ่มจะยังคงความขลังมาจนปัจจุบัน แม้ว่าในรุ่นนี้จะใช้ซางตะเกียบเป็นโครโมลี่และหนักไปนิดหนึ่ง แต่มันก็แลกมาด้วยความมั่นคงและแข็งแรงในการขับขี่ที่ดีมาก ๆ

ความคุ้มค่าของ Quintana Roo Seduza รุ่นใหม่ปี 2011 อยู่ที่เฟรมซึ่งออกแบบมาอย่างดี และมีมุมองศาที่เหมาะสมสุดยอด  ส่วนหน้าสุดของเฟรมคือทอคอยกสูง ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นมุมแหลมเพื่อตัดกระแสลม ส่วนท่อบนและท่อล่างยังคงรูปทรงแอโร่ไดนามิคคล้าย ๆ กับรุ่นก่อนหน้าที่ยังใช้งานได้ดีอยู่ ท่อนั่งทรงแอโร่ไดนามิค ที่ตัดเว้าเล็กน้อยเพื่อรองรับล้อหลังที่ถูกร่นให้ใกล้เข้ามาตามหลักการออกแบบรถไตรกีฬา แถมด้วยจุดติดตั้งขวดน้ำคู่ที่สะดวกกว่าการไปติดไว้หลังอาน

ระบบการเดินสายได้รับการออกแบบให้ซ่อนในตัวถังอย่างแนบเนียน ให้การบำรุงรักษาที่สะดวก ตะเกียบหลัง (Seat stay) ได้รับการออกแบบใหม่พร้อมที่ติดตั้งเบรกหลัง ที่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าเดิม แถมด้วยการปรับปรุงดรอปเอาท์ที่ได้รับการอออกแบบอย่างดี สามารถปรับตั้งได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ 

รถที่ผลิตด้วยคาร์บอนไฟเบอร์เหมือนกัน ไม่ได้หมายความว่าจะมีคุณภาพและสมรรถนะในการขับที่เหมือนกัน เช่นเดียวกับ Quintana Roo Seduza 2011 ที่เป็นรถคาร์บอนซึ่งมีคุณภาพและให้ความมั่นคง การตอบสนองในการขับขี่ได้ดีที่สุด เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน หรือดีกว่ารุ่นที่ราคาสูงกว่าด้วยซ้ำไป  หลักอานแอโร่ซึ่งปกติจะหาได้ยากแม้ในรถระดับราคาหลาย ๆ แสน เป็นอีกหนึ่งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ Quintana Roo ใจดีให้มาใน Seduza แถมด้วยการออกแบบอย่างฉลาด ๆ ให้มีสกรูยึดสองตัวช่วยเฉลี่ยแรงเวลากวดแคลมป์ให้แน่น โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการขันหลวมไป หรือแน่นไปจนสกรูขาด ทำให้ไม่ต้องเสียเงินซื้อประแจTorque (Torque Wrench) มาใช้งาน ด้วยวามเป็นผู้นำการออกแบบ ทำให้หลักอานของ Seduza มีคุณสมบัติสำคัญคือสามารถปรับมุมองศาของหลักอานได้หลายมุม ให้เหมาะสมกับสรีระและลักษณะการขับขี่ของนักปั่นแต่ละคน

Quintana Roo Seduza ติดตั้งชุดขับเคลื่อนที่ได้รับความเชื่อถือทั่วโลก ประกอบด้วย ตีนผี 10 สปีด Shimano Ultegra RD 6700-SS short cage รุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมเฟืองหลัง 28-12 ฟัน สับจานหน้าเป็น Shimano FD-5700 รุ่นใหม่ล่าสุดเช่นกัน มาพร้อมความเรียบลื่นของผิวสับจาน ทำให้คุณหมดกังวลกับการสับจานหน้าขึ้น ๆ ลง ๆ หรือแม้ว่าบางครั้งคุณอาจใช้เฟืองใหญ่สุดกับจานใหญ่สุดโดยไม่รู้ตัวก็ตาม ชุดจานหน้าที่ Seduza คัดสรรมาให้นักกีฬาสะเทินน้ำสะเทินบกคือ จานหน้า FSA Gossamer 50/34 Compact Drive ที่มีแคร้งเป็นอลูมินั่ม กับจานหน้า CNC ที่มีความแม่นยำสูง และให้การถ่ายทอดกำลังที่ลงตัวพร้อมน้ำหนักที่เบากว่า

Quintana Roo Seduza ให้สเปคในรายละเอียดอื่น ๆ มาดีมาก เหมาะสมลงตัวกับตัวถังและอุปกรณ์ต่าง ๆ ชุดเบรกเป็นชุด OEM ที่มีรายละเอียดปลีกย่อยเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น สกูรปรับตั้งสายและยางเบรกเป็นอลูมินั่ม ไม่ได้เป็นพลาสติกแบบทั่ว ๆ ไป โซ่กับเฟืองหลังเป็นของ Shimano ที่ทุกคนเชื่อมั่น

ถ้าคุณกำลังมองหารถจักรยานสำหรับไตรกีฬา และยังหาข้อสรุปไม่ได้ ลองพิจารณา Seduza เปรียบเทียบกับรถคันอื่น ๆ ที่คุณเคยรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นรถราคาสูง ๆ หรือรถแบรนด์มาตรฐานทั่ว  ๆ ไป เราเชื่อมั่นว่า Seduza จะเป็นผู้พิฆาต ที่คุณจะเลือกมาเป็นรถคู่ใจในการลงแข่งพิสูจน์ความเป็นยอดคนอึดของคุณในครั้งหน้า อย่างแน่นอน ศักดิ์ศรีของการเป็นผู้ริเริ่ม คิดค้น และพัฒนาจักรยานไตรกีฬาคาร์บอนไฟเบอร์ แอโร่ไดนามิคเจ้าแรกของโลก คือหลักประกันความมั่นใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง