ss

2 ส.ค. 2554

ล้อ 29 นิ้ว ยุคใหม่ของวงการจักรยาน

TREK และ GARY FISHER ได้จับมือกันก้าวไปสู่ยุคใหม่ของล้อ 29 นิ้ว โดยยืนอยู่บนพื้นฐานประสบการณ์และความสำเร็จที่ GARY FISHER ได้สั่งสมมา ด้วยประสบการณ์อันยาวนานของ TREK เมื่อมารวมตัวกับวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและไม่เคยหยุดอยู่กับที่ของ GARY FISHER อนาคตของเมาเท่นไบค์ล้อโตนี้จะต้องก้าวไกลอย่างแน่นอน

MORE MOMENTUM
 ด้วยล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้เกิด Momentum ที่มากขึ้น ส่งผลให้การทำความเร็วบนทางที่ขรุขระ รากไม้ ก้อนหิน หรือแม้แต่การเข้าโค้งก็ดีขึ้นด้วย

BETTER ANGLE OF ATTACK
การเพิ่มขนาดของล้อทำให้มุมประทะกับวัตถุน้อยลง ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือ เมื่อล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอุปสรรคต่าง ๆ เช่นรากไม้ ก้อนหินต่าง ๆ ที่เราเคยปั่นผ่านก็จะมีขนาดที่เล็กลง

GREATER STABILITY
ตำแหน่งของนักจักรยานเมื่อยู่บน 29ER จะมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงเมื่อคำนวณจากจุดหมุนด้านหน้า (แกนดุมหน้า) ผลลัพธ์ที่ได้คือความรู้สึกมั่นคงในการขับขี่ที่ดีขึ้น

IMPROVED TRACTION
ด้วยขนาดของล้อที่เส้นรอบวงใหญ่กว่าล้อ 26 นิ้ว ทำให้หน้าสัมผัสของยางที่ติดกับพื้นมีมากขึ้นส่งผลให้การเกาะถนน การเข้าโค้งและการปั่นผ่านพื้นที่นุ่ม ๆ ต่าง ๆ เช่น ทรายได้ดีกว่า

G2 GEOMETRY FOR 29ER
นักจักรยานส่วนใหญ่ชอบการควบคุมที่มั่นคง ณ ความเร็วสูงของ 29ER แต่ข้อวิจารณ์ที่พบเห็นบ่อย ๆ คือการตอบสนองต่อการเลี้ยวที่ไม่ค่อยคล่องแคล่วเท่าที่ควร และเพื่อแก้ปัญหาในจุดนี้ GARY FISHER และผู้ผลิตช็อคอัพ ได้ร่วมกันพัฒนาช๊อคอัพ G2 ให้เหมาะสำหรับองศา Geometry ของ 29ER ดังนั้น G2 29ER จึงได้ถูกพัฒนาให้มีระยะออฟเซ็ทของช๊อคอัพที่ 51 มม. เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการเลี้ยงในมุมแคบการควบคุมในทางซิงเกิลแทรคที่ลดเลี้ยว โดยที่ยังคงความเร็วไว้ได้เป็นอย่างดี แทบจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการขี่จักรยานล้อ 26 นิ้ว

FCC MTB
FCC MTB นำเอาข้อดีของดุมล้อ ปีกดุม และฝาปิดดุมที่มีขนาดใหญ่ มาใช้เพื่อให้ล้อเกิดความแข็งแรง เพื่อให้ล้อไม่มีการบิดตัว ควบคุมได้มั่นใจลุยผ่านเส้นทางอุปสรรคและโค้งต่าง ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคในการปั่นสูง
 - ปีกดุมที่สูงและหน้าขึ้นช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวดุมโดยรวมเพื่อลดการบิดตัวของล้อเมื่อขณะเข้าโค้ง
- ตัวบอดี้ของดุมที่มีขนาดใหญ่ช่วยเสริมให้ปีกดุมที่ถูกออกแบบให้มีความสูงเพิ่มขึ้นนั้นมีความแข็งแรงมากขึ้น
- ฝาปิดดุมขนาด 25 มม. ช่วยเพิ่มความแข็งแรงต่อหน้าสัมผัสของดุมกับช็อคอัพเพื่อการทำงานของล้อหน้าที่นิ่งทำให้สามารถเลี้ยวได้นิ่งและเฉียบคมมากขึ้น

29ER นับเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการจักรยาน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงหน้าของประวัติศาสตร์วงการ Mountain Bike ไปตลอดกาล ด้วยจุดเด่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นล้อที่ใหญ่ทำให้สามารถปั่นผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ได้ง่าย ให้ความรู้สึกในการปั่นที่นุ่มนวล จุดศูนย์ถ่วงที่ไม่ต่างจากล้อ 26 นิ้ว ให้การควบคุมที่มั่นคง มิติต่าง ๆ ของรถที่ให้ความรู้สึกคล่องตัวในการปั่นเช่นเดียวกับล้อ 26 นิ้ว แต่ให้การปีนป่ายที่ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ดุมล้อที่ใหญ่ให้ความมั่นคงในการควบคุม จากข้อดีต่าง ๆ เหล่านี้คงไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ลองปั่น 29ER ที่ TREK ได้ค้นคว้า วิจัย และคัดสรรมาให้เพื่อนักจักรยานได้ค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการปั่น ในเมื่อเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าล้อ 26 นิ้วนั้น TREK ทำได้ดีแค่ไหน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง