ss

13 ส.ค. 2555

จักรยาน LITESPEED C3 2012


จักรยาน LITESPEED C3 2012

LITESPEED C3 2012
สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาแนะนำจักรยาน Litespeed ที่ผลิตจากวัสดุที่ทำจาก Carbon Fiber กันครับ ศาสตร์แห่งการทำจักรยานโดยใช้วัสดุที่เรียกว่า Titanium มีไม่กี่แบรนด์หรอกครับ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นที่สุดแห่งความแข็งแกร่งและทรงคุณค่า หนึ่งในแถวหน้าของผู้ผลิตไททาเนียม ปฏิเสธไม่ได้ว่า Litespeed คือหนึ่งในนั้น มีถิ่นกำเนินจากประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1986 โดย David Lynskey เขาเริ่มจากโรงกลึงเล็ก ๆ Southeast Machine ในเมือง Ooltewah รัฐแทนเนสซี่ ธุรกิจเล็ก ๆ เกิดจากงาน Custom Bike และงาน  Hand made จนได้รับความไว้วางใจจากทีมแข่งหลาย ๆ ทีม ต่อมา Litespeed ค่อย ๆ โตขึ้นขยับขยายจากรถที่ผลิตแค่ Titanium ก็มีรถที่ผลิตจากอลูมิเนียม ไปจนถึงคาร์บอนไฟเบอร์ Litespeed เคยเป็นรถที่ Lance Armstrong เลือกใช้ให้เป็นรถ Time trials ในการคว้าแชมป์ Tour de France ครั้งแรกของเขาในปี 1999 และ Robbie McEwen ในยุคปี 2002 สังกัดทีม Lotto Adecco ก็ใช้รถ Litespeed Vortex เป็นเจ้าความเร็ว คว้าเสื้อเขียวในการแข่งขั้น Tour de France หลังจากนั้น Litespeed ไม่ใช่รถที่รู้จักเฉพาะวงการเสือภูเขาเพียงอย่างเดียว รถเสือหมอบก็ได้รับการยกย่องและไว้วางใจ Litespeed พัฒนาศักยภาพของตนได้อย่างรวดเร็ว

LITESPEED C3 2012
ปัจจุบัน Litespeed เป็นหนึ่งในเครือบริษัท American Cycle Group ที่ผลิตรถ Merlin/ Quintana Roo/ อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตเฟรมไทเทเนียมหั้กบแบรนด์จักรยานดัง ๆ หลายแบรนด์ และเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมแข่งต่าง  ๆ ผลงานที่โดดเด่นคือ การได้รับชัยชนะ The World Cup ITU Triathlon Champion นออกจากจะผลิตจักรยาน Litespeed ยังเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับยานอวกาศให้องค์การ NASA อีกด้วย

ด้วยชื่อเสียงที่การันตีมีดีในเรื่อง ไททาเนียม แต่ในยุค 2012 คาร์บอนไฟเบอร์คือเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด Litespeed จึงตอบสนองความต้องการนี้ตั้งแต่ปี 2010 และ Litespeed ไม่ได้โดดเด่นเฉพาะวัสดุที่ผลิตจาก Ti แต่เพียงอย่างเดียว Carbon Fiber Litespeed ก็ไม่เป็นรองผู้ผลิตระดับชั้นนำแต่อย่างใด ถึงเวลาแล้วที่เราจะไปรู้จักกับเจ้า Litespeed C3 Ultegra ตัวจริงเสียงจริงกันเสียที

Litespeed เพิ่มขีดความสามารถให้กับคาร์บอน

Series C เป็นการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักปั่นที่หลงใหล และชื่นชอบความเร็วแบบราบเรียบโดยเฉพาะรูปทรงเจ้า Series C ออกแนวแอร์โรไดนามิก Aero Logic Windproof คือ เทคโนโลยีที่เป็นผลงานวิจัยของ Litespeed  แล้วนำมาออกแบบเฟรมทรงลู่ลม รวมถึงหลักอานและตะเกียบหน้าที่สามารถลดแรงต้านทานจากลมได้ถึง 20 วัตต์ หรือได้มากกว่าเฟรมทั่ว ๆ ไปถึง 16% โดยทำการทดสอบในอุโมงค์ลมที่  Charlotte’s A2 wind tunnel และได้รับการยืนยันจากนิตยสาร Triathlete Magazine ที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการทดสอบรถอีกด้วย

Reactive Pressure Molding หรือ RPM

คือเทคโนโลยีในการผลิตเฟรมคาร์บอนของ Litespeed ที่นำมาใช้กับรถใน C Series เป็นกรรมวิธีในการหล่อเฟรมคาร์บอนด้วยแรงดัน โดยใช้กระเปาะลมดันรูปทรงจากภายใน ช่วยให้เฟรมมีความหนาที่สม่ำเสมอกัน ให้ความแข็งแรงและน้ำหนักเบา
ไม่ธรรมดาเลยครับกับสรรพคุณของเจ้า C Series คันนี้ เมื่อดูภายนอกเจ้า C3 ดูดุดันสะอาดตา สีเทาด้านผสมลวดลายกราฟฟิกที่ลงตัว ขนาดเฟรม Size M ท่อบน Top tube  54cm ท่อนั่ง Seat tube 50cm ใช้ Carbon Super Modulus (30t) Full Aero Suite ถ้วยคอขนาด 1/1/2” 1/1/8” กะโหลก BB 30 หลักอานแอร์โรออกแบบพิเศษ เฟรมรองรับการติดตั้งระบบเกียร์ไฟฟ้า Di2 ตัวถังยังรับประกันตลอดอายุการใช้งานอีกด้วย

ชื่อก็บอกแล้วครับว่า C3 Ultegra ชุดขับเคลื่อนส่วนใหญ่จะเป็น Shimano Ultegra ตั้งแต่ชุดซิปเตอร์ / เบรก / ตีนผี / โซ่ / เฟือง 12-25 /ยกเว้นขาจานเป็น PSA BB30 Energy Cranks ชุดคอมโพเน้นท์ ยังคงเป็นของ FSA ชุดแฮนด์ FSA Wing Compact ขนาด 40cm สเตม FSA OS-150 ความยาว 100 mm เบาะเลือกติดตั้ง Fizik Arione เข้ากับชุดผ้าพันแฮนด์ของ Fizik เช่นกัน ชุดล้อไว้วางใจ Fulcrum Racing 5 Litespeed C5 Ultegra

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับสเปคเจ้า Litespeed C2 Ultegra 2012 ตัวนี้ เห็นแล้วสวยงามและน่าจับจองไม่เบาเลย สำหรับในบ้านเรามีตัวแทนนำเข้ามาจำหน่ายกันแล้ว หากเพื่อน ๆ สนใจหรืออยากทดลองตัวเป็น ๆ ลองติดต่อไปทาง บ. TCA ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายกันได้ครับ ..โชคดีมีความสุขกันทุกท่านครับ

ขอบคุณบทความบางส่วนจาก นิตยสาร RACE BICYCLE


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง