ss

30 ก.ค. 2553

อุปกรณ์เสริมสำหรับนักปั่นจักรยาน

Trick&tips: หลังจากที่เราได้เลือกซื้อจักรยานที่เหมาะสมกับการใช้งานตามที่เราต้องการได้แล้ว ต่อไปนี้เป็นอุปกรณ์เสริมที่นักปั่นจักรยานจำเป็นต้องหาไว้ใช้ เพื่อให้การออกทริปปั่นจักรยานได้อย่างสนุกและปลอดภัยยิ่งขึ้น...
ขวดน้ำ
การออกกำลังกายทุกอย่างทำให้ร่างกายร้อนขึ้นและสูญเสียน้ำ การรักษาอุณหภูมิไว้ไม่ให้ร้อนจนจับไข้คือต้องมีน้ำเข้าไปทดแทนในปริมาณใกล้เคียงกับที่เสียไปกับเหงื่อ จะทราบกันมาก่อนหรือไม่ก็ตาม ความจริงก็คือเราจะเสียน้ำไปได้ถึงชั่วโมงละลิตรกว่า ๆ เมื่อขี่จักรยานกลางแดด อาจจะรู้สึกได้น้อยกว่านั้นเพราะลมพัดเหงื่อแห้งและเสื้อผ้าชุดขี่จักรยานระบายความร้อนได้ดี แต่สิ่งที่เกิดคือคุณจะเสียน้ำและต้องได้รับสิ่งเดียวกันทดแทน อาจะใช้ขวดน้ำพลาสติกติดเฟรม 1 หรือ 2 ขวด จะใช้ถุงน้ำสะพายหลังไว้ก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามคุณต้องมีน้ำติดตัวและจิบมันทุกครั้งที่อยากโดยไม่ปล่อยให้ขาดน้ำ ประมาณว่ายกขึ้นบีบ/ดูดทุก 10 หรือ 15 นาที หมดก็หาที่เติมใหม่ เท่านี้ก็พอแล้ว สำหรับการขี่ครั้งละ 1-3 ชั่วโมง
คอมพิวเตอร์
อย่าเพิ่งตกใจ เพราะเราไม่ได้แนะนำให้คุณแบกแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ไปด้วยระหว่างขี่เพื่อความฟิต แค่บอกว่าคุณควรมี “เครื่องวัด” ติดไว้กับจักรยานเครื่องวัดนี้คือไซโคลคอมพิวเตอร์หรือไบค์คอมพิวเตอร์ (cyclocomputer,buke computer) ลักษณะเป็นหนาปัดเหมือนนาฬิกาติดไว้กับแฮนด์หรือคอแฮนด์ให้มองเห็นชัด บางแบรนด์มีไฟส่องสว่างเพื่อดูตัวเลขยามค่ำคืนด้ว หน้าที่พื้นฐานของมันคือบอกความเร็ว, ระยะทาง, ความเร็วเฉลี่ยและเวลา และจำทำหน้าที่ได้มากกว่านั้นเมื่อคุฯยินดีควักเงินเพิ่ม เพื่อซื้อหน้าที่อื่น ๆ เช่นบอกเกียร์,วัดรอบขา,บอกอัตราชีพจร (haert rate)
ต้องมีเพราะมันบอกขีดจำกัดของคุณได้พอสังเขป เช่นความเร็วและระยะทาง มันคือตัวบอกว่าต้องพอเมื่อถึงระยะทางที่ต้องการ ให้คุณประมาณกำลังตัวเองและเวลาได้ถูก

หมวกกันกระแทก
หมวกกันกระแทกหรือ “ตะกร้าใส่สมอง” คืออุปกรณ์มหัศจรรย์ที่จะป้องกันสมองดี ๆ ของคุณไว้จากการกระทบกระเทือน กระทแก จากสถิติที่พวกฝรั่งทำกันไว้โดยเฉพาะในอเมริกา พบว่าเมื่อจักรยานล้มแม้ว่าดูเหมือนร่างกายจะกระแทกพื้นก่อน แต่จริง ๆ แล้วหัวนี้แหละที่โหม่งโลก แม้ตัวคุณจะฟาดพื้นก่อนแต่แรงเฉื่อยจะส่งหัวกระทบพื้นเป็นลำดับต่อไป อันตรายคือเนื้อสมองพุ่งเข้ากระแทกกะโหลกฉับพลันอยู่ภายใจจนเสียหาย นึกไม่ออกให้ลองซื้อก้อนเลือดหมูที่ตลาดมาแล้วเขย่าแรง ๆ จะเห็นว่าก้อนเลือดวิ่งเข้ากระทบถุงพลาสติก ถ้าเขย่าต่อไปอีกด้วยแรงเท่าเดิมก้อนเลือดนั้นจะแตกตัว ซึ่งจะไม่ต่างจากเนื้อสมองอันอ่อนนุ่มเพราะประกอบไปด้วยน้ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์
หมวกกันกระแทกจึงเข้ามาทำหน้าที่ลดความเร็ว ดูดซับแรงกระแทกที่กะโหลก ก่อนที่มันจะส่งผ่านไปยังเนื้อสมอง หลักง่ย ๆ ในการเลือกหมวกันน็อกคือ มันต้องพอดีกับหัวคุณ ไม่คับจนต้องกดลงกับหัว และไม่หลวมจนคลอนแคลนไปมา กระเด้งกระดอนเมื่อใส่ขี่ในทางวิบาก แต่ไม่ใช่ว่าหมวกกันกระแทกจะป้องกันอุบัติเหตุได้เหมือนกันทั้งหมด คุณจึงต้องมองหาเครื่องหมายรับรองจากสถาบันที่เชื่อถือได้ ที่ด้านในของหมวกด้วยและหมวกนั้นต้องรูระบายอากศมากพอจะไม่ทำให้อึดอัด ลมพัดที่เข้าหมวกจะระบายทั้งเหงื่อยและความร้อน ช่วยให้การปั่นจักรยานของคุณสนุก ปลอดภัยและสบาย

รองเท้าจักรยาน
ถ้าคุณใช้จักรยานแค่ปั่นไปซื้อของหน้าปากซอยหรือวนเวียนอยู่ในหมู่บ้าน จะใช้รองเท้าอะไรก็คงไม่สำคัญ แต่เมื่อใดที่จริงจังกับการออกกำลังกายขึ้นมา รองเท้าก็จะต้องเปลี่ยนให้เข้ากับกับกิจกรรม นักฟุตบอลมีสตัต นักวิ่งมีรองเท้าวิ่ง นักจักรยานก็มีรองเท้าจักรยานเหมือนกัน เพื่อตอบสนองสภาพการใช้งานและเพื่อความปลอดภัย
ลักษณะสำคัญของรองเท้าจักรยานคือต้องมีพื้นแข็ง มีรูประกอบคลีต ปรับเลื่อนระดับได้เพื่อให้พอดีกับข้อ นิ้วเท้า ระบายน้ำได้รวดเร็ว ตัวหนังส่วนครอบคลุมหลังเท้าทั้งหมดต้องระบายความร้อยและน้ำได้เร็ว แม้จะแช่น้ำหรือตากฝนก็จะแห้งสบายได้รวดเร็ว การขี่ด้วยรองเท้าธรรมดาเท้าจะผลัดไปข้างหน้าทิศทางเดียว การไม่ได้หมุนเป็นวงจะผลักให้จักรยานส่ายไปมาเล็กน้อยและเปลืองแรง แต่เมื่อขี่ด้วยรองเท้าคลิปเลสเท้าจะติดกับบันใดเสมอ ให้ขาซอยได้เป็นวงกลมส่งแรงไปขับเคลื่อนได้ต่อเนื่อง เมื่อจะเร่งความเร็วยังทำได้ง่ายด้วยการยก และปลอดภัยเมื่อเท้าไม่มีโอกาสหลุดลื่นจากบันได ไม่ถูกบันใดตีหน้าแข็งให้บาดเจ็บ คุณสามารถปรับสลักยึดที่บันไดให้แข็งหรืออ่อนอย่างไรก็ได้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด


กางเกงขี่จักรยาน
การต้องใช้กางเกงยึดรัดรูปไม่ใช่เพราะแฟชั่นหรืออื่นใด นอกจากป้องกันไม่ให้ขากางเกงเสียดสีกับเนื้อขาอ่อนด้านใน อีกส่วนหนึ่งคือคอยพยุงกล้ามเนื้อไว้ไม่ให้สะบัดเมื่อเคลื่อนที่ขึ้นลง ทำให้คุณอ่อนล้าเร็วกว่าปกติ ส่วนเสริมเป้าแลก้นเพื่อให้ช่วยลดแรงกระแทก ให้ความนุ่มนวลและสบายเมื่อขี่ทางไกลหรือวิบาก แม้บางคนอาจบอกว่ามันรัดรูปและดูเหมือนจะอวดส่วนสัดแห่งความเป็นชายโดยเจ้าของไม่เต็มใจ กางเกงขี่จักรยานทรงหลวม (แบ็กกี้) ก็ยังมีกางเกงรัดรูปเสริมเป้าบุอยู่ภายในเหมือนเดิม กางเกงที่ดีต้องผลิตจากผ้าเนื่อไนลอนเพื่อระบายเหงื่อและความร้อน ผ้าคอตต้อนไม่นิยมนำมาตัดกางเกงจักรยานเพราะอุ้มน้ำและหมักหมม

ถุงมือ
วัตถุประสงค์หลักในการสวมถุงมือ คือป้องกันการบาดเจ็บเมื่อล้ม ในเมืองหนาว นักจักรยานสวมเพื่อเป็นฉนวนป้อนกันความหนาวเย็น วัตถุประสงค์รองคือเพื่อลดแรงสะเทือนที่ส่งจากล้อขึ้นมาตามระเกียบถึงแฮนด์ ถุงมือรุ่นใหม่ ๆ ราคาไม่แพงและสวมสบาย เพิ่มความมั่นใจให้คุณได้ทุกเส้นทาง บางแบรนด์ยังมีส่วนที่เป็นขนหนูให้ใช้ยกขึ้นปาดเหงื่อได้อีกด้วย


แว่นตา
หมายถึงแว่นตานักกีฬาเน้นที่จักรยาน ด้วยขาแว่นและกรอบต้องอกแบบให้ทนแรงกระทบกระแทกได้ดี ต้องเนียวมากพอที่จะไม่หักทิ่มหูทิ่มตาหากเกิดอุบัติเหตุ เลนส์ต้องทำจากพลาสติกเหนียวผ่านการรับรอง กันได้ทั้งฝุ่นและกรวดหมือแมลงตัวใหญ่ ๆ พุ่งชน ต้องไม่แตก ที่สำคัญต้องปัองกันรังสีอุลตราไวโอเล็ตได้ เพื่อให้คุณไม่ปวดตาหลังเสร็จจากการขี่จักรยาน เลนส์ที่ดีต้องตัดแสงไม่ใช่แค่ทำให้มืดลง เพราะความมืดโดยไม่ตัดลำแสงยูวีจะทำให้ม่านตาขยายกว้งจนปวดได้เมื่ออยู่ในสภาพเดิมนาน ๆ นอกจกรังสียูวีก็คือ อุบัติเหตุจากกรวดมหรือแมลงตัวใหญ่บินชน ลองขี่จักรยานด้วยความเร็ว 30 ก.ม./ช.ม. แล้วมีแมลงบินชน คุณจะรู้สึกว่าความเร็วแทบไม่ต่างจากกระสุนปืน ลองคิดดูว่าถ้าไม่สวมแว่นตาแล้วเจ้าแมลงตัวนั้นบินชนเข้ากลางตาดำจะเกิดอะไรขึ้น

นอกจากอุปกรณ์พื้นฐานที่คุณควรมีเมื่อจะขี่จักรยานเพื่อความฟิต ก็ยังมีอุปกรณ์เสริมอีกมากทั้งฮาร์ทเรทมอนิเตอร์ (เครื่องจับชีพจร) เสื้อฝน เสื้อขี่จักรยาน (ที่เราไม่ได้ระบุลงไปในอุปกรณ์พื้นฐานเพราะคุณขี่จักรยานได้สบาย ๆ ด้วยเสื้อยืด แต่จะสะดวกสบายขึ้นถ้าใช้เสื้อสำหรับขี่จักรยานโดยเฉพาะ) ไฟส่องสว่าง และอื่นๆ ที่จะพบได้ตามร้านขายจักรยานทั่วไป ในเมืองหนาวจะมีเสื้อผ้าให้เลือกใช้มากทั้งกันน้ำและกันความหนาวเย็น แต่สำหรับบ้านเราแค่ชุดขี่จักรยานปกติก็เพียงพอครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง