ss

14 ส.ค. 2553

ลงทางดิ่ง ขึ้นทางชัน มันส์คนละแบบ

เทคนิคการปั่นจักรยาน :  ลงทางดิ่ง ขึ้นทางชัน มันส์คนละแบบ

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยการใช้จักรยานเสือภูเขาเป็นยานพาหนะ กำลังเป็นที่นิยมสำหรับคนชื่นชอบธรรมชาติ และรักการผจญภัย เพราะจะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังได้สนุกกับเส้นทางขี่ที่เป็นไปตามภูมิประเทศที่แตกต่างหลากหลายในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งเส้นทางบางช่วงอาจมีระดับที่แตกต่าง สูง ต่ำ เป็นหุบเหว หรือเนินชันท้าทายความสามารถอยู่เบื้องหน้า หากแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ผ่านไปได้ ด้วยเทคนิคและจิตใจที่มุ่งมั่น อุปสรรคเบื้องหน้าคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงแน่นอน

การขี่จ้กรยานลงทางดิ่งหรือขึ้นทางชันนั้น ไม่ต่างอะไรกับการเดินขึ้นลงเขา กล่าวคือเกี่ยวข้องกับการปรับสมดุลย์การถ่ายน้ำหนักตัวไปข้างหน้าเวลาขึ้นเขา และการถ่ายน้ำหนักตัวไปด้านหลังเวลาลงเขา การอยู่บนจักรยานก็เช่นกัน หากแต่เพียงช่วงลงทางชันมาก ๆ เท่านั้นที่มีเทคนิคเพิมเติมขึ้นมาเลกน้อย พอจะสรุปเป็นแนวทางได้ดังนี้ คือ


1.ควรจะสำรวจเส้นทางดิ่งที่จะลงเสียก่อน โดยดูว่ามีวัตถุหรืออุปสรรคใดขวางทางอยู่บ้าง เช่น มีหินโผล่ หรือหลุมขนาดใหญ่ดักรอเราอยู่หรือไม่ ถ้าเช่นนั้นแล้ว อาจจะทำให้รถสะดุด และตีลังกาได้


2.เริ่มตั้งหลักก่อนเลย โดยนับถอยห่างจากจุดที่จะดิ่งลง ประมาณ 2 ช่วงรถจักรยาน ทั้งนี้เพื่อให้ มีระยะทางพอสมควรที่จะตั้งตัว เพื่อการทรงตัวที่สมบูรณ์พร้อมที่จะเผชิญทางดิ่ง


3.ให้ใช้เกียร์ในตำแหน่งที่เบาแรงหน่อย เพื่อการทรงตัวที่ง่ายขึ้น หลังจากกดบันไดออกตัวไป


แล้ว ปล่อยฟรีให้รถไหลพร้อมกับย่อตัวเตรียมพร้อม ทั้งนี้เพื่อให้การบังคับรถมีความเสถียร และนิ่งก่อนที่จะลงทางดิ่ง


4.พอรถไหลมาถึงจุดดิ่งลงให้คุณห้อยหัวรถลงไปก่อน (ปล่อยให้ล้อหน้าไหลห้อยหัวลงไป ก่อน )


5.จากนั้นจึงโน้มตัวมาด้านหลังเพื่อถ่วงดุล จังหวะนี้เองที่จะทำให้การบังคับรถไม่ให้ตีลังกา จากนั้นจึงปล่อยให้รถไหลไปตามทาง ดิ่งนั้น


วิธีการขี่ขึ้นทางชัน


1.ก่อนอื่น คุณจะต้องปรับเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับแรงปั่นของคุณ เช่น ใบจานหน้าเล็กสุด แล้วค่อยไล่ใบจานหลัง ตามแรงของคุณเองว่าสามารถพารถขึ้นไปไหวหรึอไม่


2.จากนั้นเวลาขี่ขึ้นให้เลื่อนตำแหน่งให้นั่งมาที่ปลายเบาะด้านหน้า พร้อมกับให้โน้มตัวมาข้างหน้า


เพื่อจะช่วยให้รถไต่ขึ้นไปได้โดยที่ล้อหน้าไม่ยกขึ้นอันเกิดจากแรงกดลูกบันไดของคุณ


3.พยามยามหลีกเลี่ยงหินดักอยู่ด้านบน เพื่อไม่ให้แรงส่ง (Momentum) ถูกฉุด และพยายามกดลูกบันไดซ้ายขวาอย่างต่อเนื่อง คุณก็จะสามารถพิชิตทางชันได้สำเร็จ แน่นอน

หวังว่าเทคนิคเบื้องต้นเหล่านี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับนักปั่นที่ชื่นชอบความมันส่วนรูปแบบของ Maxrider นะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง