ss

11 ส.ค. 2553

Cycling Tainer

Cycling Tainer

อุปกรณ์ช่วยฝึกซ้อมปั่นจักรยาน


ช่วงนี้ในบ้านเราก็เข้าสู่ฤดูฝน มีฝนตกกันบ่อย ๆ อาจจะทำให้หลาย ๆ ท่านไม่สามารถออกไปปั่นจักรยานนอกบ้านได้ วันนี้จึงมาแนะนำอุปกรณ์ที่ช่วยในการฝึกซ้อมการขี่จักรยานอยู่กับบ้าน อุปกรณ์ที่ว่านั่นคือ Cycling Tainer


Cycling Tainer หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า เทรนเนอร์ เป็นอุปกรณ์ช่วยในการฝึกซ้อมขี่จักรยานที่จำลองการขี่ ให้เราสามารถขี่ซ้อมอยู่กับที่ได้ โดยไม่ต้องออกไปขี่จักรยานนอกบ้าน เทรนเนอร์จะมีอยู่สามแบบให้เลือกใช้งานคือ


1. เทรนเนอร์แบบแท่นรองขี่ (แบบลูกกลิ้ง)


เทรนเนอร์แบบนี้จะมีแท่นที่สามารถนำเอาจักรยานขึ้นไปขี่บนแท่นได้โดยที่ความรู้สึกในการขี่จะใกล้เคียงกับความรู้สึกการขี่จริงมาก จะมีให้เลือกอยู่สองแบบคือ เป็นแบบพื้นเรียนกับแบบลูกกลิ้งสามลูก แต่แบบที่นิยมใช้ในบ้านเราก็คือแบบลูกกลิ้งสามลูกเพราะมีน้ำหนักเบาราคาไม่สูงขนาดกะทัดรัดเมื่อพับเก็บ


2. เทรนเนอร์แบบแท่นยึดรถ


เทรนเนอร์แบบนี้จะเป็นแท่นที่ยึดกับล้อหลังจักรยาน แล้วมีชุดกลไกสร้างแรงต้าน เพื่อให้ผู้ขี่มีความรู้สึกว่าเหมือนกำลังขี่จักรยานจริง ๆ เทรนเนอร์แบบนี้จะมีอยู่สามแบบคือ


2.1 แบบสร้างแรงต้านที่ขอบล้อ


2.2 แบบสร้างแรงต้านที่ยาง


2.3 แบบสร้างแรงต้านที่ดุมหลัง โดยเทรนเนอร์แบบนี้จะเป็นแท่นที่มีการจำลองดุมหลัง มีกาดติดตั้งเฟืองหลังและชุดสร้างแรงต้านในตัว ผู้ขี่สามารถนำรถจักรยานที่ถอดล้อหลังมาติดยึด แล้วขี่บนเทรนเนอร์ได้เลย


3. เทรนเนอร์แบบจักรยานจำลอง


เทรนเนอร์แบบนี้คือ จักรยานจำลองที่สามารถขี่ได้โดยการยึดอยู่บนแท่น และมีการติดตั้งชุดกลไกสร้างแรงต้านเข้าไป เทรนเนอร์แบบนี้มักพบเห็นได้บ่อย ๆ ตามศูนย์ออกกำลังกายต่าง ๆ ทั่วไป






ข้อควรพิจารณาในการใช้เทรนเนอร์ในการฝึกซ้อม


1. การฝึกซ้อมด้วยเทรนเนอร์ก็ต้องอาศัยความตั้งใจและความอดทนที่สูงกว่าการขี่จักรยานนอกบ้าน เนื่องจากจะเกิดความเบื่อหน่ายได้ง่าย


2. ไม่ควรใช้เฟรมที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์กับเทรนเนอร์แบบแท่นยึดรถนาน ๆ หรือถ้าเลี่ยงไมใช้ได้ก็จะเป็นการดียิ่ง เพราะว่าการขี่บนเทรนเนอร์แบบแท่นยึดรถ ตัวถังจะรับแรงกดทับเป็นเวลานาน ๆ ต่อเนื่องกันมากกว่าการขี่จริง อาจจะทำให้ตัวถังเกิดความเสียหายแตกร้าวได้


3. ในการฝึกซ้อมขี่ด้วยเทรนเนอร์ ท่านจะเสียเหงื่อมาก ดังนั้น จึงควรหาวัสดุที่ซับน้ำได้ มาปูรองใต้เทรนเนอร์ นอกจากจะช่วยซับเหงื่อแล้ว ยังช่วยรับแรงกระแทก กันลื่น และลดเสียงรบกวนได้อีกด้วย


4. การใช้เทรนเนอร์แบบแท่นยึดรถ ให้ใช้แกนปลดหลังที่ทำมาจากเหล็ก เพราะว่าจะมีความแข็งแรง มากกว่าแภนปลดอลูมินั่มเบา ๆ


5. การใช้เทรนเนอร์แบบแท่นยึดรถ หาเป็นแบบสร้างแรงต้านที่ยาง ให้ใช้ยางแบบไม่มีดอก (ยางสลิก) เพราะว่าจะช่วยลดเสียงรบกวน และจำลองการขี่ได้ใกล้เคียงของจริง มีความนุ่มนวลในการขี่กว่ายางแบบมีดอก


6. การใช้เทรนเนอร์แบบแท่นยึดรถ ห้ามทำการกำเบรกหลังขณะที่ล้อหลังหมุนเพราะว่าจะมีความเฉื่อยสะสมที่ชุดสร้างแรงต้าน หากท่านกำเบรกหลังขณะที่ล้อหมุนอยู่จะทำให้เกิดการเสียดสี ระหว่างชุดสร้างแรงต้านกับล้อหลังอาจจะทำให้เกิดการไหม้ของชุดสร้างแรงต้านได้


7. การเลือกซื้อเทรนเนอร์ ควรจะเลือกซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่มีอะไหล่บริการหลังการขาย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง