ss

18 ต.ค. 2555

แฉไนกี้ยัดใต้โต๊ะ 15 ล้าน ปิดผลโด๊ปยาอาร์มสตรอง

"นิวยอร์ก เดลีนิวส์" ตีข่าวแฉ "ไนกี" แบรนด์เครื่องกีฬายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ มีส่วนรู้เห็นในการปกปิดคดีโด๊ปยาของ "แลนซ์ อาร์มสตรอง" นักปั่นจักรยานชื่อก้อง อดีตแชมป์ตูร์เดอฟรองซ์ 7 สมัย หลังยัดเงินใต้โต๊ะกว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯปิดปาก "ไฮน์ เวอร์บรักเกน" อดีตประธานยูซีไอ ไม่ให้เผยผลตรวจสารกระตุ้นที่เป็นบวกเมื่อปี 1999…


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 ต.ค. "ไนกี" แบรนด์เครื่องกีฬายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ต้องมีมลทินเสียแล้ว หลัง "นิวยอร์ก เดลีนิวส์" ตีข่าวอ้างคำให้การในศาลของ เคธีย์ เลมอนด์ ภรรยาของ เกร็ก เลมอนด์ อดีตยอดนักจักรยานชาวสหรัฐฯว่า ไนกี เคยจ่ายเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 15 ล้านบาท เพื่อปิดปาก ไฮน์ เวอร์บรักเกน อดีตประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ "ยูซีไอ" ชาวเนเธอร์แลนด์ ไม่ให้เผยผลตรวจสารกระตุ้นที่เป็นบวกของ อาร์มสตรอง เมื่อปี 1999

โดยคำให้การของ เลมอนด์ อยู่ในคดีความที่ อาร์มสตรอง และบริษัทของเขาคือ Tailwind Sports ได้ยื่นฟ้อง SCA ซึ่งเป็นบริษัทสปอนเซอร์ หลังเคยมีข้อตกลงกันว่า จะให้เงินโบนัสจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯแก่ อาร์มสตรอง หลังสามารถคว้าแชมป์ตูร์เดอฟรองซ์เมื่อปี 2004 ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม SCA กลับปฏิเสธที่จะจ่ายเงินโบนัสดังกล่าว หลัง อาร์มสตรอง ถูกตีแผ่เรื่องโด๊ปยาของเขาในหนังสือ "LA Confidential – the Secrets of Lance Armstrong" ที่ถูกเขียนขึ้นโดยนักข่าว เดวิด วอลช์ และ ปิแอร์ บัลเลสเตอร์

เลมอนด์ ได้อ้างว่า เธอเคยพูดคุยกับ จูเลียน เดฟรีส์ ที่ทำหน้าที่เป็นช่างในทีมจักรยานของ อาร์มสตรอง ว่า ไนกี และ ธอม วีเซล นายธนาคารซึ่งเป็นผู้สนับสนุนให้แก่ทีมของ อาร์มสตรอง เช่นกัน ได้ร่วมกันจ่ายเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯดังกล่าวผ่านไปยังบัญชีธนาคารในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นของ เวอร์บรักเกน รวมถึงล่าสุดที่ เลมอนด์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้งว่า "ฉันมั่นใจว่า จูเลียน พูดความจริง"

ด้าน มาร์ค ฟาเบียนี ทนายความของ อาร์มสตรอง ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวทันทีว่า "เราไม่รู้เลยว่า นางเลมอนด์ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า เกลียด แลนซ์ มากขนาดไหน กำลังพูดเรื่องอะไรเมื่อตอนที่เธอให้การต่อศาล รวมถึงวันนี้เช่นกันที่เราก็ยังไม่รู้ดีว่า เธอพยายามสื่อถึงอะไร"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน ไนกี เพิ่งออกมายืนยันว่า จะยังให้การสนับสนุน อาร์มสตรอง ต่อไป แม้องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐฯ หรือ "ยูเอสดีเอ" ได้เผยแพร่เอกสารหลักฐานความยาว 202 หน้า ที่สรุปได้ว่า อาร์มสตรอง มีความผิดจริงเรื่องการใช้สารกระตุ้น จากที่เจ้าตัวได้ประกาศเลิกต่อสู้ข้อกล่าวหาดังกล่าวไปแล้วเมื่อตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา


ที่มา http://oohho.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง