ss

24 พ.ย. 2555

หันมาเริ่มปั่นจักรยานเพื่ออายุที่ยืนยาวกันดีกว่า


การปั่นจักรยานนอกจากจะช่วยรักษาหุ่นให้ผอมเพรียว สุขภาพแข็งแรง และช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วย
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซินในสหรัฐอเมริกาได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องความอ้วนและสุขภาพซึ่งเกิดจากมลภาวะ และมลภาวะที่ปล่อยออกมาจากยานพาหนะในเมืองทั้งหมด 11 แห่งทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา และได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยไว้ใน Environmental Health Perspectives เจอร์นัลว่าถ้าหากประชาชนในเมืองนั้นๆ ทำธุระใกล้ๆ (ซึ่งใช้เวลาขี่จักรยานไปจัดการธุระนั้นๆ ประมาณ 25 นาที) เพียงครึ่งหนึ่งของธุระระยะใกล้ทั้งหมด ด้วยการขี่จักรยานแทนที่จะขับรถยนต์ ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตได้กว่า 1,100 ชีวิตต่อปี และสามารถประหยัดเงินค่ารักษาพยาบาลได้มากถึง 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
แม้ว่าในผลการศึกษาจะไม่ได้ระบุถึงผลประโยชน์ของการเดิน แต่นักวิจัยก็ยังไม่ได้ตัดทางเลือกในการเดินทิ้งไปเสียเลยทีเดียว หรือแม้กระทั่งการขึ้นรถเมล์หรือรถไฟเองก็ช่วยเพิ่มเวลาในการเดินให้มากถึงประมาณ 20 นาทีได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม การขี่จักรยานหรือการเดินก็อาจจะไม่เหมาะกับฤดูหนาวสักเท่าไหร่ เพราะอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยได้ เพราะฉะนั้นนักวิจัยจึงได้ระบุว่าเราจะสามารถได้รับผลประโยชน์จากการขี่จักรยานได้ในช่วงที่อากาศร้อนและอบอุ่น และเก็บรถยนต์เอาไว้ทำธุระในฤดูหนาวเป็นหลัก
นอกจากนั้น ในผลการวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน BMC Public Health เจอร์นัล ก็ได้สนับสนุนให้คนขี่จักรยานหรือเดินแทนที่จะขับรถยนต์ไปทำงาน เพราะการขับรถยนต์ไปทำงานจะเป็นการเพิ่มความเครียดและนำไปสู่อาการนอนไม่หลับ สุขภาพอ่อนแอ และต้องหยุดงานบ่อยครั้งในที่สุด โดยที่การวิจัยนี้ทำขึ้นในหมู่คนอายุ 18-65 ปี โดยที่ทั้งหมดเป็นคนที่อาศัยอยู่ในสวีเดนและมีงานประจำทั้งสิ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง