ss

5 ม.ค. 2554

อนาคตเสือภูเขา 9 สปีด [จักรยาน เสือภูเขา]

 [จักรยาน เสือภูเขา]

อนาคตเสือภูเขา 9 สปีด [จักรยาน เสือภูเขา]
ลมหนาวผ่านมาทีไร เป็นได้เสียเงินกับอะไหล่จักรยานทุกปี วลีนี้ดูจะไม่เป็นการกล่าวเกินความจริงเลย เพราะแต่ละปีในช่วงปลายปีผู้ผลิตจักรยาน และสินค้าจักรยานต่างได้ ทำการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ออกมายั่วกิเลสนักจักรยานทั่วโลก รวมถึงในบ้านเรา ในโลกแห่งโลกาภิวัฒน์เทคโนโลยีนี้ได้เปลี่ยนแปลงคนทั้งโลกอย่างรวดเร็ว
            ในวงการจักรยานเสือภูเขาก็เช่นเดียวกันเมื่อ 28 ปีที่แล้ว (1982) ชุดอะไหล่จักรยานเสือภูเขารุ่นแรกของโลกคือ Shimano XT เกิดขึ้นมาด้วยเฟืองหลัง 7 สปีดในสมัยนั้น ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาเพิ่มจำนวนเฟืองหลังให้มีมากขึ้นเป็น 8 สปีดและ 9 สปีดตามลำดับจนกระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2009 SRAM ผู้ผลิตอะไหล่จักรยานชื่อดังจากอเมริกาได้เปิดตัวชุดอะไหล่ SRAM XX อันเป็นชุดอะไหล่จักรยานเสือภูเขา 10 สปีดรุ่นแรกของโลก นับตั้งแต่นั้นมาก็ได้มีอะไรอยู่เกิดความคาดหมายของคนทั่วไป [จักรยาน เสือภูเขา]
            Shimano ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ SRAM ก็ได้ตอบโต้การเปิดตัวชุดอะไหล่ 10 สปีดของ SRAM ในรุ่น XX ด้วยการปรุงระบบขับเคลื่อนของชุดอะไหล่ XT และ SLX เท่ากับ SRAM ในเดือนเมษายนปี 2010 ซึ่งหลักจากนั้น SRAM ก็ได้เปลี่ยนชุดอะไหล่ในค่ายให้เป็นชุดอะไหล่ในค่ายให้เป็นระบบเกียร์ 10 สปีดหมดทั้งค่าย ไม่ว่าจะเป็น X0,X9,X7  คงมีเหลือแต่อะไหล่รุ่น X5 ที่ยังคงเป็นอะไหล่ 9 สปีด และในช่วงกันยายนของปีนี้ ทางค่าย Shimano ก็ได้เปิดตัวชุดอะไหล่ Shimano รุ่น XTR โฉมใหม่สำหรับตลาดปี 2011 ซึ่งก็เป็นชุด 10 สปีด
            ถ้าถามในแง่ว่าประสิทธิภาพอะไหล่ 10 สปีดกับ 9 สปีดอะไรดีกว่ากันก็ต้องบอกว่าอะไหล่ 10 สปีดที่มาใหม่ย่อมประสิทธิภาพดีกว่าเพียงแต่ว่าอะไหล่ 9 สปีดนั้นมันได้พิสูจน์ตัวเองตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมาว่าเพียงพอและพอเพียงกับการใช้งานการที่ผู้ผลิตพัฒนาเป็นระบบอะไหล่ 10 สปีดก็เพราะเป็นกลยุทธทางการตลาด นอกจากนั้นยังเป็นการปรับปรุงสินค้าให้รองรับการเพิ่มขึ้นของรถจักรยานเสือภูเขาล้อ 29 นิ้ว [จักรยาน เสือภูเขา]
            แล้วในบ้านเราใครควรใช้อะไหล่ 9 สปีดหรือ 10 สปีด คำตอบมันค่อนข้างจะชัดเจนอยู่แล้ว่าสำหรับผู้ที่จะเริ่มซื้อรถใหม่หรือประกอบรถใหม่ ควรจะเป็นผู้ที่ใช้อะไหล่ 10 สปีด ส่วนผู้ที่มีอะไหล่ 9 สปีดใช้อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีอะไหล่ไว้ให้ใช้ไม่ว่าจะเป็น โซ่ หรือเฟือง ผู้ผลิตยังคงมีการผลิตอะไหล่ไปอย่างต่อเนื่องสักระยะหนึ่งและสินค้าที่มีค้างอยู่ในท้องตลาดก็ยังพอมีให้เลือกหากันได้สักระยะเหมือนกัน การเปลี่ยนจาก 9 สปีดไปใช้ 10 สปีด เพียงเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง จึงไม่มีความจำเป็น[จักรยาน เสือภูเขา]
            ในวิกฤตก็ยังมีโอกาส เพราะขนาดบอกว่าการเปลี่ยนจากอะไหล่ 9 สปีดไปเป็น 10 สปีดเพียงเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เชื่อว่าก็ยังคงมีหลายท่านทนต่อแรงยั่วยุทั้งจากตัวเองและเพื่อน ๆ เปลี่ยนไปใช้อะไหล่ 10 สปีดอย่างแน่นอน ซึ่งตรงจุดนี้ก็เป็นโอกาสให้ผู้ที่ยังคงรักที่จะใช้อะไหล่ 9 สปีดได้หาซื้ออะไหล่ 9 สปีดมือสองราคาย่อมเยา จากความนิยมไปใช้อะไหล่ 10 สปีด การใช้อะไหล่ให้คุ้มค่าตั้งแต่แรกเริ่มดูจะเป็นสิ่งที่ให้ความคุ้มค่ามากกว่าการที่เลือกซื้ออะไหล่แบบพอใช้งานไปก่อนแล้วไปอัพเกรดทีหลัง ซึ่งนอกจากจะเป็นการลงทุนทีเดียว อย่างคุ้มค่าแล้ว ยังไม่เป็นการขาดทุนจากการเร่ขายอะไหล่ที่ถอดในราคาต่ำ ๆ เพื่อจูงใจให้คนซื้อต่อ มาถึงจุดนี้หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านที่ใช้อะไหล่ 9 สปีดมองเห็นอนาคตและทิศทางของอะไหล่ในอนาคตของ 9 สปีดว่าจะเป็นไปในทิศทางใด...
[จักรยาน เสือภูเขา]


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง