ss

19 ก.ย. 2554

เจาะตำนานช็อคอัพระดับโลก “Marzocchi”

ในวงการมอเตอร์สปอร์ตเก่าแก่ของประเทศอิตาลี Ferrari, Lamborghini, Ducati ต่างเป็นชื่อที่เราคุ้นหูเป็นอย่างดีและหนึ่งในนั้นที่ขาดไม่ได้คือ Marzocchi ย้อนหลังไปกว่า 60 ปี ในปี 1949 สองพี่น้องอิตาเลียนนาม Stefano และ Guglielmo Marzocchi ได้ก่อตั้งบริษัท Marzocchi Spa ขึ้นซึ่งในปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในฐานะของผู้ผลิตระบบกันสะเทือนสำหรับจักรยานเมาเท่นไบค์และมอเตอร์ไซค์ชั้นนำเจ้าหนึ่งของโลก สองพี่น้อง Marzocchi ได้เริ่มอาชีพแรกของพวกเขาด้วยการเป็นดีไซเนอร์ให้กับบริษัทชื่อดังอย่าง Ducati แต่หลังจากนั้นไม่นานทั้งสองก็ได้เริ่มเล็งเห็นว่าการสร้างอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของตัวเองนั้นคือจุดมุ่งหมายที่แท้จริง

หลังจากประสบความสำเร็จจากการออกแบบและผลิตรถมอเตอร์ไซค์มาเป็นระยะเวลาหลายปี สองหนุ่มอิตาเลียนก็ได้ตัดสินใจที่จะทำระบบกันสะเทือนแบบไฮดรอลิคเป็นตัวกำหนดอนาคตของ Marzocchi ในช่วงปลายยุค 50 Marzocchi ได้เริ่มเป็นที่รู้จักกันในฐานะของระบบกันสะเทือนที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชื่อดังต่าง ๆ อย่างเช่น Ducati, BMW, Cagiva, KTM and Aprillia โดย Stefano และ Guglielmo ให้คำนิยามกับผลิตภัณฑ์ของพวกเขาว่า “Performance without compromise” หรือถ้าจะให้แปลเป็นไทยง่าย ๆ ก็น่าจะใช้คำว่า “เด็ดขาดในทุกสมรรถนะ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของ Marzocchi นั้นได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกทั้งด้านการผลิต สมรรถนะและรูปลักษณ์
ในระหว่างช่วงปลายของยุค 80 Marzocchi เริ่มตอบสนองต่อความต้องการของตลาดวงการระบบกันสะเทือนของเมาเท่นไบค์ ผู้บริโภคทั้งหลายเริ่มเรียกร้องหาระบบกันสะเทือนสำหรับล้อหน้าให้กับเมาเท่นไบค์ของพวกเขา และในที่สุด Marzocchi ก็ได้เปิดตัวระบบกันสะเทือนหน้าสำหรับเมาเท่นไบค์ซึ่งยังเป็นตัว prototype ในปี 1989 หลังจากนั้นในปี 1995 Marzocchi ก็ได้นำช็อคอัพตัวแรกนาม Bomber ออกสู่ตลาด

Technical Department

ที่ฝ่ายเทคนิคของ Marzocchi ครบครันด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ที่ล้ำสมัยสำหรับใช้ในการออกแบบและพัฒนา (3DCAD) และด้วยอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้ Marzocchi สามารถที่จะทำการออกแบบผลิตและทดสอบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมไปถึงแก้ไขปัญหาที่เกิดกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างสมบูรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ช่วยทุ่นเวลาในการคัดสรรค์วัตถุดิบและลดการผิดพลาดทางการผลิตได้อย่างรวดเร็วทำให้กระบวนการในการผลิตสามารถทำได้รวดเร็วและสมบูรณ์ขึ้น

ผลิตภัณฑ์ของ marzocchi ทุกชิ้นได้รับการทดสอบอย่างละเอียดภายในบริษัท ผลิตภัณฑ์ต้นแบบจะถูกทำการทดสอบความแข็งแรงด้วยแท่นทดสอบแบบต่าง  ระบบไฮดรอลิคจะถูกทำการทดสอบโดยเครื่องทดสอบระบบการปรับแต่งการทำงานต่าง ๆ ของช็อคอัพ ในระหว่างการทดสอบซึ่งดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ อุปกรณ์ทันสมัยต่าง ๆ จะถูกนำมาติดตั้งที่ตัวจักรยานเพื่อช่วยในการหาข้อสรุปที่ดีที่สุดตั้งแต่ปี 1970 เป็นต้นมาทางฝ่ายเทคนิคของ Marzocchi ได้ก้าวเข้าสู่การแข่งขันระดับโลกโดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อค้นหาและทำการทดสอบเพื่อให้ได้มาซึ่งการแก้ปัญหาให้กับการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ แท้จริงแล้วประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันนั่นเองที่เป็นการพัฒนาความคิดและจุดเริ่มต้นให้กับช็อคอัพรุ่นใหม่ ๆ ต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง