ss

2 ธ.ค. 2554

จักรยาน ทางเลือกของการเดินทางในเมืองใหญ่

จักรยาน ทางเลือกของการเดินทางในเมืองใหญ่

จักรยานเป็นนวัตกรรมที่สำคัญมาก สำหรับอนาคตของมนุษยชาติ คงมีบางอย่างในสังคมผิดปรกติ ถ้าคนขับรถยนต์ไปออกกำลังกายในโรงยิม”

พุทธศักราช 2553 คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ระบุว่าปัจจุบันมนุษย์ปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศเฉลี่ยปีละ 24 ล้านล้านตัน เฉพาะภาคขนส่งมีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงร้อยละ 22 สถาบันเวิลด์วอรตซ์ (World Watch Institute) องค์การวิจัยอิสระด้านสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่าภาวะดังกล่าวส่งผลให้ภายในปี 2558 เมืองใหญ่ 21 แห่งที่อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลจะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ไล่ตั้งแต่กรุงธากา (บังกลาเทศ) บัวโนสไอเรส (อาร์เจนตินา) รีโอเดจาเนโร (บราซิล) เซี่ยงไฮ้และเทียนสิน (จีน) ฯลฯ หนึ่งในนั้นมีกรุงเทพฯ รวมอยู่ด้วย

ในอนาคตปัญหานี้จะรุนแรงขึ้น ด้วยคาดว่าในปี 2565 จำนวนรถยนต์ทั่วโลกจะมีถึง 700 ล้านคัน ไม่นับพาหนะในการเดินทางประเภทอื่น ๆ ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณมหาศาลไม่แพ้กัน เฉพาะกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีรถยนต์ขึ้นทะเบียนกว่า 6.1 ล้านคัน ต้องนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการคมนาคมถึงปีละกว่า 1 แสนล้นบาท (300 ล้านบาทต่อวัน)

IBM บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เคยสำรวจข้อมูลคนวัยทำงานในเมืองใหญ่ 20 เมืองทั่วโลกกว่า 8,000 คน ผู้ตอบแบบสองถามส่วนใหญ่บอกว่าเสียเวลาไปกับการจราจรบนท้องถนน 1 ใน 3 ระบุว่าเกิดความเครียดเพิ่มขึ้น หงุดหงิดง่าย และบางคนตัดสินใจไม่ไปทำงานเมื่อเผชิญสภาพการจราจรติดขัด

“รถยนต์” นวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นช่วยกลางศตวรรษที่ 19 ด้วยความคาดหวังว่าจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางจึงกลายเป็นปัญหา เนื่องจากขนาดและความหิวกระหายเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงเป็นตัวการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน

ขณะที่ “จักรยาน” นวัตกรรมซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันแล้วโดนเขี่ยตกขอบเวทีไป กลับกลายเป็นความหวังและทางออกในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอีกครั้งหนึ่ง ประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นอันดับต้น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไทย ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง