ss

15 ต.ค. 2553

อัพเดททิศทางของรถ Cross Country ปี 2011 จากงาน Eurobike 2010

อัพเดททิศทางของรถ Cross Country ปี 2011 จากงาน Eurobike 2010



          ซึ่งทิศทางของรถ XC ในปีหน้ายังคงมุ่งเน้นที่การทำน้ำหนักรถให้น้อยที่สุดแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรง ดังนั้นรถหลาย ๆ ยี่ห้อจึงนำคาร์บอนไฟเบอร์มาใช้ในการผลิตตัวถังในรถรุ่นสูง ๆ ทั้งรถฮาร์ดเทลและรถฟูลซัสเพนชั่น ส่วนรถที่ตัวถังผลิตจากอลูมินั่มก็ยังคงเป็นรถส่วนใหญ่ในท้องตลาดจอกจากนั้นยังมีรถที่ตัวถังผลิตจากไทเทเนียมและโครโมลี่ไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ชอบความแตกต่าง
           ถ้วยคอเป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้ผลิตรถหลาย ๆ ยี่ห้อได้ทำการปรับปรุงไม่ว่าจะเป็นการใช้ถ้วยคอแบบอินทรีเกรท ที่มีการติดตั้งลูกปืนถ้วยคอเข้ากับตัวถังโดยตรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้น้ำหนักรถเบาลดลงได้อีกเล็กน้อยนอกจากนั้นยังมีการนำถ้วยคอแบบสองขนาดมาใช้ (ท่อด้านล่างเป็นท่อคอขนาด 1.5 นิ้ว และท่อด้านบนเป็นท่อคอขนาด 1.125 นิ้ว) ในหลาย ๆ ยี่ห้อทั้งนี้เพราะถ้วยคอแบบนี้สามารถใช้กับช็อคที่มีซางช็อคแบบสองขนาดคือ ซางช็อคธรรมดา (1.125 นิ้ว) ก็ได้ซึ่งการใช้ช็อคแบบซางสองขนาดจะทำให้เมื่อประกอบช็อคหน้าเข้ากับรถแล้วจะทำให้มีความแข็งแรงมั่นคงมากขึ้นจากการใช้ถ้วยขนาดใหญ่นอกจากนั้นการใช้ซางช็อคด้านบนขนาด 1.125 นิ้ว ยังทำให้สามารถใช้คอแฮนด์มาตรฐานทั่วไปได้ กระแสของการใช้สายเกียร์ผ่านเข้าตัวถังของรถดูเหมือนจะเป็นที่นิยมใช้เพิ่มมากขึ้นเพราะว่าทำให้สะดวกในการทำความสะอาดรถไม่เกะกะสายตาอีกอย่างยังลดปัญหาโคลนเข้าสาย อันจะมีผลทำให้ระบบเกียร์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ผู้ผลิตจักรยานเช่น Trek , GT ก็ได้เริ่มนำระบบการสอดสายเกียร์เก็บไว้ในตัวถังเข้ามาใช้ในรถบางรุ่นแล้ว
           ระบบดีสเบรกเริ่มนำมาใช้ในรถครอสคันทรีจนกลายเป็นมาตรฐานของรถรุ่นใหม่ ๆ ไปแล้วพร้อมกันนั้นระบบล็อคล้อแบบแกนสอดก็เป็นสิ่งหนึ่งที่กำลังจะตามมาคู่กันไม่ว่าจะเป็นระบบแกนสอดในล้อหน้าแบบ 100 X 15 มม. หรือระบบแกนสอดในล้อหลังแบบ 135 X 12 มม. และ 142 X 12 มม. เพราะว่าระบบแกนสอดจะทำให้การถอดใส่ล้อทำได้สะดวกกว่าแกนปลดมีความแข็งแรงมากกว่าแกนปลด นอกจากนั้นยังทำให้ความตรงของใบดิส กับ คาลิเปอร์เบรกเที่ยงตรงกว่าการใช้แกนปลด จุดหนึ่งที่อาจจะทำให้หลาย ๆ ท่านสับสนอยู่บ้างก็คือมาตรฐานของกะโหลกซึ่งปัจจุบันมีมากมายหลายมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นกะโหลกอังกฤษ 73 มม. กระโหลกแบบอัดลูกปืนเข้าที่ตัวถัง ,กะโหลกแบบ BB30 และกะโหลกแบบอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้อาจจะมีปัญหาในการเลือกใช้ขาจานกับกระโหลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้จะต้องศึกษารายละเอียดของตัวถัง ขาจานและกะโหลกให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนที่จะซื้ออุปกรณ์เหล่านั้นมาใช้งานเพราะว่าอาจจะเป็นปัญหาทำให้ท่านปวดหัวเอาได้ง่าย ๆ
          สำหรับระบบเกียร์ปีหน้านั้นทิศทางของตลาดมุ่งหน้าไปสู่ การใช้เฟืองหลัง 10 สปีดอย่างเต็มตัว จากการออกสินค้า 10 สปีดอย่างเต็มตัว จากการออกสินค้า 10 สปีดของ Shimano ในรุ่น XTR,XT,SLX ซึ่งจุดยืนของทั้งสองค่ายนี้ค่อนข้างต่างกันอย่างชัดเจน Shimano ให้ความสำคัญกับจานหน้าแบบสามใบมากกว่าจานหน้าแบบสามใบซึ่ง Shimano มีจานหน้าแบบสองใบให้เลือกใช้เฉพาะในรุ่น XTR ที่เป็นรุ่นสุงสุดส่วน SRAM นั้นจะให้ความสำคัญกับจานหน้าแบบสองใบมากกว่าจะมีจานหน้าแบบสามใบให้เลือกใช้ในรุ่นล่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อแตกต่างของทั้งสองยี่ห้อ
          ในส่วนของช็อคหน้านั้น FOX ดูเหมือนจะเป็นผู้ผลิตช็อคหน้ารายเดียวที่หนีคู่แข่งรายอื่น ๆ ด้วยการนำเทคนิคการเคลือบผิวแกนช็อค มาช่วยเพิ่มความลื่นให้กับแกนช็อคให้มากขึ้น ซึ่งรายอื่นยังไม่ได้ออกสินค้าที่มีข้อเด่นตรงจุดนี้ คงมีเพียงแต่ Marzocchi ที่มีการเคลือบผิวแกนช็อคด้วย Nickel ส่วนรายอื่น ๆ ก็ยังคงใช้แกนช็อคแบบ Aluminum Hard Anodize เหมือนเดิมส่วนเรื่องการแข่งขันการลดน้ำหนักช็อคหน้ายังคงเป็นจุดขายที่ท้าทายผู้ผลิตหลาย ๆ ค่ายมีการนำเทคโนโลยีหลาย ๆ แบบมาช่วยในการลดน้ำหนักช็อคหน้าไม่ว่าจะเป็นการใช้กระบอกช็อคที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ในช็อคของ DT SWISS และ Marzocchi หรือการใช้ซางซ็อคที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ของ Rock Shox ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ก็ช่วยให้ช็อคหน้าน้ำหนักเบาขึ้น
          ปี 2011 จะเป็นปีของดีสเบรกแบบ Post Type เพราะว่าระบบดีสเบรกแบบนี้ได้รับความนิยมใช้งานกันอย่างกว้างขวางมากกว่าดิสเบรกแบบ ISO จนทำให้ดีสเบรกแบบ ISO ค่อย ๆ สูญพันธ์จากท้องตลาดสำหรับช็อคหน้าในปีที่แล้วแทบทุกค่ายเริ่มใช้หูดีสแบบ Post Type กันหมดแล้ว มาปีนี้ผู้ผลิตตัวถังหลาย ๆ รายเริ่มมีการผลิตตัวถังที่ใช้หูยึดดีสหลังของตัวถังแบบ Post Type กันหมดรวมไปถึงจากเปลี่ยนจุดติดตั้งดิสเบรกหลังจากแต่เดิมที่เคยติดตั้งบน Seat Stay มาเป็นการติดตั้งดิสเบรกหลังบน Chain Stay แทนก็เริ่มเป็นที่นิยมใช้ในรถหลาย ๆ ยี่ห้อเพราะนอกจากจะดูสวยงามสะอาดตาแล้วยังทำให้ตัวคาลิเปอร์เบรกหลบเข้าไปในตัวถังให้ตัวถังเป็นตัวกันคาลิเปอร์กระแทกด้วย
          การใช้หลักอานมีรีโมทปรับระดับความสูงได้เริ่มเป็นที่นิยมในรถฟูลซัสคอรสคันทรี่เพิ่มมากขึ้นเพราะว่ามีผู้ผลิตหลายเจ้าผลิตหลักอานแบบนี้ เพิ่มมากขึ้นซึ่งส่งผลให้มีการแข่งขันกันสูงราคาสินค้าถูกลง หลักอานแบบนี้เลยกลายเป็นที่นิยมใช้กันนอกจากนั้นในตัวถังของรถฮาร์ดเทลได้มีการใช้ท่อนั่งเป็นหลักอานเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ผลิตจะทำตัวถังรถที่มีท่อนั่งยาวขึ้นมาเกินระดับเบาะเวลาใช้งานผู้ขี่ต้องตัดท่อนั่งของตัวถังให้พอดีกับระดับที่ตัวเองนั่งแล้วทำการติดตั้งที่ยึดเบาะเข้ากับปากท่อนั่งจากนั้นจึงทำการติดเบาะเข้ากับตัวถัง ซึ่งเทคนิคการใช้ท่อนั่งยาวขึ้นแทนหลักอานนี้ อาจจะไม่สะดวกในการติดตั้งและการปรับแต่ง แต่เทคนิคนี้จะทำให้หลักอานมีความแข็งแรงมากกว่าปกติและช่วยลดน้ำหนักไปได้เล็กน้อย
         ทิศทางรถครอสคันทรีในปี 2011 ความนิยมส่วนใหญ่ก็ยังคงมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถเบาซึ่งแน่นอนรถยิ่งเบาก็ทำให้กระเป๋าเงินของเรา ๆ ท่าน ๆ เบาลงไปด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่เราอยากจะฝากท่านผู้อ่านทุกท่านคือการอัพเกรดและพัฒนาทักษะการขี่ของตัวเองให้มีทักษะและพัฒนาการที่สูงขึ้นเพราะสุดท้ายแล้วท่านก็จะได้ใช้รถให้คุ้มค่าและมีความสุขมากขึ้นครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง