ss

16 ต.ค. 2553

PRODUCT TEST : FOX 32 FLOAT R

PRODUCT TEST : FOX 32 FLOAT R


          ในวงการผู้ผลิตโช๊คจักรยานนั้นมีผู้ผลิตอยู่หลายรายมีผู้ผลิตอยู่รายหนึ่งที่เข้ามาในตลาดนี้หลังรายอื่น แต่มีสินค้าที่โดดเด่นมาก ผู้ผลิตรายนั้นคือ Fox Racing Shox บริษัท Fox เริ่มต้นจากโช๊คให้กับมอเตอร์ไซด์ก่อน จากนั้นก็ผลิตโช๊คให้กับรถยนต์และรถเอทีวี จนล่าสุดเปิดตัวสินค้าโช๊คจักรยานในช่วงปี 2000 จนมาถึงปัจจุบัน
           โช๊คจักรยานของ Fox โดดเด่นด้วยประสบการณ์อันยาวนานของบริษัท และด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงโดยใช้ฐานการผลิตจากโรงงาน ในประเทศสหรัฐอเมริกาปัจจุบัน Fox ผลิตโช๊คหน้าสำหรับจักรยานเสือภูเขาทุกประเภททั้งครอสคันทรี่ ฟรีไรด์ ดาวน์ฮิลล์
          Fox 32 Float R ที่นำมาทดสอบนี้เป็นโช๊ครุ่นเริ่มต้นของ Fox ใช้ระบบการทำงานแบบ Air Sping ที่ใช้การสูบลมเป็นตัวตั้งความแข็งอ่อนของโช๊ค ส่วนฟังก์ชั่นการปรับตั้งสามารถปรับได้เพียงรีบาวด์เพียงอย่างเดียวซึ่งนั่นก็เพียงพอแล้ว เพราะรีบาวด์เป็นฟังก์ชั่นจำเป็นพื้นฐานที่โช๊คทุกตัวควรจะมี
          โช๊คตัวนี้ใช้แกนโช๊ค 32 มม. อันเป็นขนาดที่ใช้กับโช๊คหน้าแบบครอสคันทรี และเทรล แกนโช๊คมีชุบ Hard Anodize ทำให้ผิวของแกนโช๊คมีความแข็งสูงขึ้น มีความทนทานรองรับการเสียดสีกันระหว่างแกนโช๊คกับปลอกกันกระแทกที่อยู่ภายในกระบอกโช๊ค ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
          โช๊ค Fox 32 Float R ตัวนี้ออกแบบมาให้สามารถปรับช่วงยุบได้ 3 ระดับ คือ 100 มม. 120 มม.และ 140 มม. โดยการถอดชิ้นส่วนภายในออกมาปรับ ซึ่งการปรับก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรสำหรับในการทดสอบครั้งนี้ ทางเราปรับช่วงยุบของโช๊คให้มีช่วงยุบ 100 มม.ในการทดสอบ
           การที่โช๊ครุ่นนี้มีแค่ฟังก์ชั่น รีบาวด์เพียงอย่างเดียวนั้นเพียงพอกับการใช้งานเบื้องต้นแล้วส่วนการปรับอีกอย่างที่สามารถทำได้ในโช๊คตัวนี้คือ การตั้งค่า Air Preload ด้วยการสูบลมด้วยแรงดันในค่าที่ต่างกัน ส่วนฟังก์ชั่นล๊อคโช๊คนั้นแม้ในโช๊คตัวนี้จะไม่มีแต่ก็สามารถทดแทนได้ด้วยการตั้งระยะ Sag ให้น้อย ๆ โช๊คก็จะมีความหนึบมากขึ้นไม่ยุบยวบยาบง่าย
ผลการทดสอบ
          ในการทดสอบครั้งนี้ได้ตั้งค่า Preload ให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวผู้ขี่เพื่อให้โช๊คทำงานเต็มประสิทธิภาพในการทดสอบครั้งนี้เราใช้ระยะ Sag ประมาณ 8 มม. จากนั้นก็ทำการปรับรีบาวด์โดยปรับไปตำแหน่ง (-) สุด แล้วบิดปุ่มรีบาวด์มาทางด้าน (+) 5 คลิก ใช้เส้นทางแบบคลอสคันทรีแต่ก็มีการลองทดสอบกระโดดบ้างเล็กน้อย ซึ่งผลการทดสอบ Fox Float R ให้ผลการทดสอบที่น่าพอใจตัวโช๊คมีความแข็งแรงเวลาเลี้ยวแคบ ๆ ด้วยความเร็วสูงสามารถควบคุมรถได้ดีทำให้ผลการเลี้ยวคม ไม่มีอาการแหกโค้งจากการให้ตัวของโช๊คส่วนการซับเก็บแรงกระแทกจากเส้นทาง โช๊คก็ทำได้ในระดับที่น่าพอใจซึ่งก็แล้วแต่ความพอใจของแต่ละคนหากต้องการโช๊คที่หนึบก็ต้องตั้งระยะ Sag น้อย (น้อยกว่า 10 มม.) ซึ่งอาจจะทำให้โช๊คซับแรงกระแทกได้ไม่เต็มที่ แต่ทำให้โช๊คไม่ยุบยวบยาบ แต่หากมีการตั้งระยะ Sag ที่เยอะ(มากกว่า 10 มม.) จะทำให้โช๊คซับแรงกระแทกได้มากกว่าแต่ก็อาจจะทำให้โช๊คยุบยวบยาบบ้างอันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนซึ่งโช๊คตัวนี้สามารถตั้งระยะ Sag ได้โดยการเติมลมได้
           Fox 32 Float R ถึงแม้จะเป็นโช๊ครุ่นที่เริ่มต้นของ FOX แต่ก็เป็นโช๊คที่น่าใช้รุ่นหนึ่งแม้ไม่มีฟังก์ชั่นล็อคโช๊คแต่ก็เพียงพอกับการใช้งานประกอบกับการเป็นโช๊ค Air Spring ทำให้สามารถตั้งค่า Preload ได้ง่ายโดยการเติมลมซึ่งทำให้สะดวกในการปรับโช๊คให้เข้ากับน้ำหนักตัวผู้ขี่ ข้อดีอย่างหนึ่งของโช๊ครุ่นนี้คือการที่มีฟังก์ชั่นรีบาวด์เพียงอย่างเดียวทำให้โช๊คมีความทนทานมากกกว่าโช๊คที่มีฟังก์ชั่นเยอะ ๆ นอกจากนั้นโช๊คยังสามารถปรับตั้งระยะยุบได้หลายช่วงทำให้ใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น


Speclfication :
ชื่อรุ่น : Fox Float R
ขนาดซางโช๊ค : 1.125 นิ้ว
ขนาดแกนโช๊ค : 32 มม.
วัสดุซางโช๊ค : อลูมินั่ม
วัสดุแกนโช๊ค : อลูมินั่ม
วัสดุกระบอกโช๊ค : แมกนีเซียม
ระบบแดมปิ้ง : Oil Rebound
ระบบสปริง : Air Spring
ระยะยุบโช๊ค : 100, 120. 140 mm.
ชนิดหูยึดโช๊ค : ISO-Type
น้ำหนัก : 1.70 กิโลกรัม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง