ss

6 ส.ค. 2554

Trainer : ทดสอบเทรนเนอร์ CycleOps Power


เราได้นำเทรนเนอร์ CycleOps Power Trainer มาทดสอบจำนวน 2 รุ่น 2 แบบ ว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของเรา ๆ ท่าน ๆ ได้หรือไม่อย่างไร มาติดตามกันเลยครับ...


JetFluid Pro
วัสดุทำจากอลูมิเนียมที่แข็งแรง การเชื่อมต่อที่แน่นหนา เมื่อกางขาเทรนเนอร์ออกแล้วมั่นคงดีครับ การติดตั้งเข้ากับรถจักรยานทำได้ง่านดายเพียงแค่วางตำแหน่งล้อให้ตรงกับลูกกลิ้งแล้วหมุนล็อค ซ้าย/ขวา พับตัวล็อคสีเหลืองด้านหลังขึ้นลูกกลิ้งก็เข้าไปสัมผัสกับตัวยางเป็นอันว่าพร้อมแล้วสำหรับการทดสอบในครั้งนี้ เพื่อความแม่นยำและจับความรู้สึกของเทรนเนอร์ว่ามีประสิทธิภาพการทำงานแตกต่างจากพื้นถนนหรือไม่ เพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจนผู้ทดสอบใช้ชุดล้อ Power Tap ควบคู่เพื่อจับค่าพลังงานการออกแรง เจ้าตัว JetFluid Pro เป็นระบบน้ำมันที่ไม่หนืด ไม่หน่วง และไม่มีเสียงดังให้รำคาญหากต้องปั่นอยู่ในบ้านพักหรือในคอนโด

การทดสอบด้วยการนั่งปั่น  “สมูท” การออกแรงและควบคุมรอบขาทำได้ง่าย การเพิ่มโหลด (ความหนักหน่วง) สามารถใช้อัตราทดเกียร์ของรถได้เลยไม่มีอาการกระตุก ผู้ทดสอบเปิด Power Tap ทดสอบความเร็วกับแรงเสียดทาน ซึ่งได้ผลแตกต่างจากพื้นถนน ค่อนข้างน้อยมาก ความเร็วและวัตต์ ที่ได้สามารถนำไปเทียบเคียงกับพื้นถนนจริงได้เลยครับ

การทดสอบด้วยการยื่นปั่น  “มั่นคง”  นอกจากข้อมูลที่ได้ไม่แตกต่างจากการนั่งปั่นแล้ว เจ้า JetFluid Pro สามารถตอบสนองความต้องการของนักปั่นที่ต้องการปั่นเทรนเนอร์ที่มากกว่าการออกกำลังกายในแบบทั่ว ๆ ไป สามารถรองรบการกระแทกและสปริ๊นท์ได้แบบสบาย ๆ จะยืน จะโยกจะขย่ม ไม่โยกเยกให้หวาดระแวงอีกด้วยครับ ฟิลลิ่งระบบน้ำมัน รุ่นเก่า ๆ ส่วนใหญ่พอปั่นไปนาน ๆ แล้วมันจะหนืด จนปั่นไม่ออก แต่สำหรับรุ่นใหม่ ๆ แล้วพัฒนาเรื่องนี้ให้ดีขึ้นเรียกว่ายิ่งปั่นยิ่งสนุกเลยทีเดียว

Super Magneto Pro
เป็นอีกหนึ่งตัวที่เราได้ทำการทดสอบ วัสดุและสีสันไม่แตกต่างจากตัว JetFluid Pro ความแข็งแรงก็ไม่ต่างกัน ต่างกันตรงที่เจ้ารุ่นนี้ ระบบการทำงานคล้าย ๆ แม่เหล็ก ซึ่งสังคมในเมืองยุคปัจจุบัน ถนนหนทางที่จะออกไปปั่นซ้อมลำบากจริง ๆ แต่เมื่อทดสอบเจ้าตัวนี้ ที่มีระบบการปรับการทำงานได้เป็น 4 แบบ 

การทดสอบด้วยการนั่งปั่น ผู้ทดสอบยังคงใช้ระบบวัตต์ มาทดสอบ ที่ภาพถนน แปลกแต่จริง ๆ ครับ นี่เรากำลังปั่นเทรนเนอร์อยู่จริง ๆ หรือเปล่าเนี่ย มันแปลกตรงที่เราใช้เกียร์ยังไงลูกล้อก็หมุนไปตามแรงเหวี่ยงของกำลังเหยียบของเรา ที่สุดไปกว่านั้นก็คือ ปกติปั่นเทรนเนอร์หากเราหยุดขา ล้อก็จะหยุดตาม แต่เจ้าตัวนี้มันไม่หยุดครับ มันค่อย ๆ ชะลอความเร็วลงเหมือนกับเราปั่นบนเส้นทางจริง ๆ ยังไงอย่างนั้นเลย ล้อมันฟรีได้ และเมื่อออกแรงปั่นอีกครั้ง มันก็เหมือนกับเรากำลังออกแรงพารถจักรยานพุ่งไปข้างหน้า ผู้ทดสอบขอให้คำว่า “Super สมูท” เลยแล้วกัน เป็นครั้งแรกที่ทดสอบเทรนเนอร์แล้วรู้สึกว่าเหมือนอยู่บนท้องถนนจริง ๆ

การทดสอบด้วยการยืนปั่น  ไม่รอช้าครับ เปลี่ยนภาพเป็นรูปภูเขาโดยด่วน ความหนักหน่วงเทียบเท่าความชันระดับ 10-20% ขึ้นอยู่กับการใช้เกียร์ ผู้ทดสอบใช้อัตราทดที่แรงเหยียบที่ 250 – 300 watt เราเช็คอัตราการเต้นของหัวใจควบคู่ไปด้วย ความรู้สึก ความเหนื่อย เหมือนเรากำลังยืนโยกขึ้นเขาไม่ผิดเพี้ยน ต่างกันแค่ตำแหน่งท่ายืนและมุมองศา ความลาดชัน ที่อาจจำลองกันได้ยาก

สรุป : เป็นเทรนเนอร์ที่น่าครอบครองมากเลยทีเดียว จะเลือกแบบ JetFluid Pro หรือว่า Super Magneto Pro คงแล้วแต่ความชอบใจ เรื่องราคาเท่าที่ทราบก็ไม่แพงซะด้วย ที่สำคัญจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจากตัวแทนนำเข้า คงได้ลุ้นกันว่าราคาเปิดตัวจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

ทดสอบโดย นิตยสาร RACE BICYCLE

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง