ss

29 ธ.ค. 2554

DIY ยามเจ็บตัวกลางป่าเขา ตอนที่ 1

ปัจจุบันนี้ตัวอักษรย่อว่า DIY จากคำว่า Do It Yourself  หรือ ทำเองก็ได้ ง่ายจัง เป็นที่ได้ยินกันหนาหูมากขึ้นในบ้านเรา ต้นตอก็คงมาจากพวกฝรั่งตะวันตกนั่นแหละที่คิดคำนี้ขึ้น ร้านรวงที่ขายของให้คนซื้อมาใช้ซ่อมบ้านเองโดยไม่ต้องพึ่งช่างก็เป็นทำนอง DIY เช่นกัน ตัวอย่างเช่น HomePro , Homework , TureValue ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือช่างครบครัน คุณแค่เดินเข้าไปแล้วบอกพนักงานขายว่าอยากทำอะไร เขาก็จะเลือกเครื่องมือให้พร้อมกับให้คำปรึกษา ที่เป็นเช่นนี้เพราะค่าแรงเมืองนอกแพงพวกฝรั่งเขาเลย จำเป็น ต้องทำอะไรเอง ซ่อมหลังคาเอง ต่อท่อประปาเอง เดินสายไฟเองและอื่น ๆ ทำเองด้วยเครื่องมือที่พร้อมนั้นยังไง ๆ ก็ถูกกว่าจ้างเขา

แต่สำหรับ DIY ในตอนนี้ของเราไม่ใช่การเดินเข้าไปซื้อของในร้านมาเพื่อดูแลตัวเองเมื่อเจ็บตัวอยู่กลางป่ากลางดงเมื่อไปปั่นเมาเทนไบค์ แต่คือการใช้ของใกล้ตัวซึ่งคงไม่พ้นอุปกรณ์และชิ้นส่วนเมาเทนไบค์นั่นเอง เพื่อเป็นส่วนประกอบในการประคองตัวให้รอดออกมารับความช่วยเหลือเต็มรูปแบบนอกถิ่นทุรกันดารได้ ลองดูหัวข้อต่อไปนี้แล้วคุณจะรู้ว่าความไม่ประมาทนั้นคือหนทางที่จะช่วยให้รอดจากหายนะจริง ๆ เพื่อตัวเองและครอบครัวจะได้ไม่ต้องเสียใจ

บอกให้คนที่บ้านรู้

ต้องบอกให้ใครบางคนทางบ้านรู้เสมอเมื่อคุณจะไปขี่จักรยานเมาเท่นไบค์ที่ไหน โดยเฉพาะในที่ซึ่งอยู่ห่างบ้าน ในที่ซึ่งต้องเอาจักรยานใส่รถไปขี่กันข้ามจังหวัด เผื่อพลาดท่าเสียทีไปในป่าในเขาคนทางนี้จะได้แจ้งตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกค้นหาได้ คุณใช้เทคโนโลยีสมัยนี้ได้หมดไมว่าจะเป็นแค่เขียนโน้ตแปะไว้บนตู้เย็น โทรบอก ส่งข้อความบอกทางโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือแม้แต่อีเมล ถ้าจะส่งพิกัดจีพีเอสบอกด้วยเลยก็ได้ การยอมเสียเวลาเพียงนิดหน่อยนี้ช่วยสร้างความแตกต่างได้มากระหว่างความอยู่รอดและความหายะ

อย่าลืมเครื่องมือสื่อสาร

การจะปั่นเมาเท่นไบค์ในแถบป่าเขานั้นที่แน่ ๆ คือคุณต้องมีเป้น้ำติดตัวไปด้วยอยู่แล้ว และในเป้นั้นย่อมมีอุปกรณ์ยังชีพติดไปด้วยทั้งยางใน สูบ หลอดแก๊ซซีโอ 2 ของกิน ขนมขบเคี้ยว อย่าลืมใส่โทรศัพท์เคลื่อนที่ลงไปด้วย ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสารทำให้เดี๋ยวนี้เราแทบจะไม่ขาดการติดต่อกับใครเลยไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน แล้วคุณจะประหลาดใจว่าแม้ในที่บางที่ซึ่งห่างไกลความเจริญก็ยังมีคลื่นโทรศัพท์หรือแม้ว่าหากไม่มีคลื่น แต่ถ้าหน้าปัดโทรศัพท์มีพื้นผิวมัน ก็อาจใช้เป็นกระจกสะท้อนแสงได้ ในการสะท้อนแสงอาทิตย์ขอความช่วยเหลือ ด้วยระบบจีพีเอสที่ก้าวหน้าจนแทบจะมีใช้ในโทรศัพท์ระดับราคาปานกลางถึงราคาสูงทุกเครื่อง คุณสามารถโทรบอกพิกัดจีพีเอสต่อคนอื่นได้ เพื่อขอความช่วยเหลือ ถ้าเกิดพลาดท่าแขนขาหักไปในป่า เขาก็ยังบอกพิกัดจีพีเอสกับเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยได้ เพื่อให้เขาออกมาค้นหาด้วยเวลาอันสั้น

มีของใช้งานเอนกประสงค์ติดเป้ไว้

นอกจากโทรศัพท์แล้วสิ่งที่ควรติดเป้ไว้เสมอก็คือเครื่องไม้เครื่องมือเอนกประสงค์ เช่น มีพับสไตล์วิคตอริน็อกซ์ที่รวมเอามีดและอุปกรณ์อื่น ๆ ไว้ในตัว ด้วยเครื่องมือนี้ชิ้นเดียวคุณสามารถทำได้ทั้งตัด ไข เจาะหรือแม้แต่จะก่อไฟก็ได้ถ้าจำเป็น ปัจจุบันมีบริษัทผลิตอุปกรณ์เพื่อใช้งานเอาต์ดอร์มากมายที่มีผลิตภัณฑืแบบ DIY ไว้บริการ เช่น Light My Fire , Sea To Summit และแบรนด์อื่น ๆ ที่ขนาดของมันไม่ใหญ่สามารถับใส่เป้ติดตัวไปปั่นเมาเท่นไบค์ในเส้นทางโหด ๆ ได้ แต่ทรงคุณประโยชน์มหาศาล ช่วยให้เกิดความแตกต่างได้แบบพลิกผันระหว่างความอยู่รอดและความตาย


ยังไม่จบนะครับ อ่านต่อ >>  DIY ยามเจ็บตัวกลางป่าเขา ตอนที่ 2

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง