ss

14 ม.ค. 2555

เทคนิคการปั่นจักรยาน: เทคนิคการเข้าโค้งหักศอก ตอนที่ 2


วิธีเข้าโค้งสวิทช์แบ็คช่วงขึ้นเขา

ถ้าช่วงลงเขามาเจอโค้งสวิทช์แบ็คว่ายากแล้ว ต้องขึ้นเขาก็ยากไม่แพ้กัน เพียงแต่ว่ายากคนละอย่าง เพราะไม่เพียงแต่ต้องเอาตัวรอดให้ได้จากทางโค้งพับ แต่ยังต้องมีเรี่ยวแรงมากพอจะปั่นขึ้นได้ตลอดด้วย โดยไม่ต้องลงจากจักรยาน ใครเคยปั่นจักรยานทางเรียบขึ้นเนินมาแล้วย่อมรู้ดีว่ามันไม่หมู แต่นี่กลับเป็นเนินซิงเกิลแทรคที่มีโค้งทับไปทับมาซึ่งต้องใช้ทักษะกันขนานใหญ่ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถหากมือใหม่จะทำ ต้องใจเย็นและทรงตัวให้ดี

มีขั้นตอนต่อไปนี้เริ่มด้วยการเข้าโค้งโดยพยายามถ่ายน้ำหนักไปข้างหน้าให้มากที่สุด เพื่อให้ล้อหน้าเกาะพื้น เนื่องจากตามปกติแล้วเวลาขึ้นเนินเขาในซิงเกิลแทรคนั้น มีแนวโน้มว่าน้ำหนักจักรยานจะถ่วงไปข้างหลังจนล้อหน้าลอย การกดล้อหน้าไว้จึงช่วยให้มันเกาะพื้นและสามารถบังคับทิศทางได้ง่าย ๆ ใช้เกียร์ต่ำเพื่อส่งแรงตะกุยของล้อหลังให้มากที่สุด ไม่ต้องรีบร้อนเพราะถึงอย่างไรก็แทบไม่เหลือความเร็วอยู่แล้ว ที่ต้องคิดให้หนักตอนนี้คือทำอย่างไรให้ทรงตัวได้ดีที่สุดแล้วจึงหักแฮนด์เข้าโค้ง ทรงตัวให้อยู่

เมื่อหักแฮนด์เข้าโค้งได้ถึงกลางโค้งแล้ว คุณจะพบว่าตรงจุดนี้เช่นกันที่ทางเปลี่ยนระดับ จากตรงจุดกลางโค้งนี้ขึ้นไปทางจะยกระดับขึ้น ให้เร่งออกแรงปั่นไปพร้อมกับถ่ายน้ำหนักมาข้างหน้าและขณะเดียวกันต้องคอยระวังล้อหลังให้ยก คุณจะลุกจากอานมาโยกแฮนด์ช่วยก็ได้แต่ต้องระวังไว้เสมอว่าต้องไม่ทิ้งน้ำหนักมาข้างหน้าทั้งหมด ต้องมีส่วนหนึ่งเหลือไปถ่วงหลังด้วย มิฉะนั้นล้อหลังจะหมุนฟรีแล้วตะกุยจนไม่เกาะพื้น ผลลัพธ์คือ ล้ม

กลเม็ดที่จะช่วยให้การเข้าโค้งสวิทช์แบ็คช่วงขึ้นเขาง่ายขึ้นนั้นมีส่วนใหญ่นักจักรยานจุตะกุยฟรีหรือไม่ก็ลงจากจักรยานหรือล้มเสียในช่วงสามโค้งสุดท้าย เพราะล้าแล้วจากการหักแฮนด์และออกแรงอย่างหนักเพื่อปั่นขึ้นเนิน ถึงการล้อมนี้จะไม่รุนแรงเพราะแทบไม่มีความเร็วจากการขึ้นที่สูง แต่คุณก็เก็บทุกโค้งได้โดยไม่ต้องล้มด้วยการหักแฮนด์เลี้ยงตัวให้ถูกต้อง

เราพูดถึงโค้งสวิทช์แบ็คที่เกิดขึ้นตามปกติคือเป็นทางให้คนเดิน แต่สำหรับเส้นทางซิงเกิลแทรคสวิทช์แบ็คให้นักจักรยานวิบากได้สนุกสนานนั้นมีไม่น้อยที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อเมาเท่นไบค์โดยเฉพาะ มันเป็นรูปแบบของทางที่สิ้นเปลืองเวลาสร้างมาก ต้องสรรหาเส้นทางให้ดี ต้องให้ปลอดภัยด้วยเมื่อเผอิญช่วงโค้งนั้นอยู่ใกล้หน้าผา การขี่ให้ท้ายปัดหรือทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้ดินพังทลายเล่นจึงไม่ดีต่อทั้งคนที่สร้างทางนั้นและอันตรายต่อคนที่จะมาใช้มันต่อไปเพราะจะลื่นล้มบนพื้นทางร่วน การเข้าโค้งจึงต้องกระทำด้วยความระมัดระวังถ้ายังคิดว่าจะกลับมาใช้เส้นทางตรงนั้นอีก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง