ss

9 ก.ย. 2553

DH Corner: Rockshox Boxxer World Cup 2011

      วันนี้จะนำท่านไปพบกับโช้ครุ่นที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลกนั่นคือ Rockshox Boxer World Cup 2011 ดูจากชื่อก็คงรู้ว่าโช้ครุ่นนี้จะเป็นโช๊ครุ่นสูงสุดของ Rockshox เพราะลลท้านรุ่นด้วย World Cup Rockshox เริ่มผลิตโช๊คหน้ารุ่น Boxxer ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 1998 จากนั้นมาโช้ครุ่นนี้ก็ได้รับความนิยมใช้งานอย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นโช้คจักรยานแบบ Couble Crown ที่ขายดีที่สุดในโลก ตั้งแต่เริ่มผลิต Boxxer มา Rockshox ได้มีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการเคลือบแกนโช้คด้วย Titanium nitrate การพัฒนาระบบ Damping ระบบ Motion Control หรือการพัฒนาระบบ Air Sping แบบ Solo Air จนมาถึงปี 2008 หลังจากที่ผลิต Boxxer ออกจำหน่ายมาครบ 10 ปี ทาง Rockshox จึงได้พัฒนาปรับปรุง Boxxer ใหม่โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานมาจากรุ่น Lyrik ที่มีแกนโช๊คขนาด 35 มม. และกระบอกล่างอันเดียวกันต่างกันที่ Lyrik เป็นโช๊คแบบ Single Crown แต่ Boxxer เป็นโช๊คแบบ Double Crown


      เทคโนโลยีที่น่าสนใจของ Boxxer รุ่นใหม่อยู่ที่ระบบ Damping ที่เป็นวาล็วสองจังหวะสามารถตั้งรีบาล์วและคอมเพรสชั่น ได้ทั้งจังหวะที่โช๊คยุบตัวเยอะ ๆ และโช้คยุบตัวน้อย ๆ รวมถึงเทคโนโลยี Solo Air หลังจากผลิต Boxxer รุ่นใหม่ออกจำหน่ายในปี 2009 -2010 แล้วพอมาในปี 2010-2011 Rockshox ได้มีการปรับปรุงให้โช๊คมีประสิทธิภาพสูงขึ้นซึ่งเราจะเจาะลึกรายละเอียดตรงส่วนนี้มาให้ได้ทราบกัน
       ในส่วนของระบบ Solo air นั้น Boxxer World Cup 2010 ที่ผลิตออกมานั้นจะใช้แกนลูกสูบที่ยาวและ ใช้เทคโนโลยี Negative Air Chamber แบบลอยตัวซึ่งตรงจุดนี้ทำให้เกิดปัญหาความฝืดของโช๊คที่ไม่ลื่นเท่าที่ควร ดังนั้น Boxxer World Cup 2011 จึงได้ออกแบบให้ก้านลูกสูบที่ขนาดสั้นลง เพื่อลดความฝืดของการเคลื่อนที่ของลูกสูบ นอกจากนั้นยังใช้ Negative Air Chamber แบบล็อกอยู่กับที่ แต่ปัญหาที่ตามมาของการใช้ก้านลูกสูบที่สั้นทำให้ปริมาตรห้องลมที่ขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจะมีผลทำให้อัตราความแข็งของ Air Spring มีค่าต่ำลงดังนั้น Boxxer World Cup 2011 จึงได้มีการเสริมวาล์วกั้นลมด้านบนเพื่อให้ปริมาตราห้องลมมีขนาดเท่านั้น เพื่อให้ได้อัตราความแข็งของ Air Spring มีค่าแบบก้าวหน้า (Progressive) กล่าวคือขี่รูดเล็ก ๆ โช๊คก็เก็บแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่ช่วงกระโจนลงมาที่สูงโช๊คก็ยังสามารถเก็บแรงกระแทกอันมหาศาลได้อยู่ นอกจากนั้น Rockshox ยังได้ปรับปรุงลูกสูบของ Boxxer World Cup 2011 ให้มีวาล์วลมพิเศษให้ปล่อยลมจากห้อง Negative Air Spring แบบเดิม
นอกจากนั้น Rockshox ยังได้ทำการปรับปรุงวาล์ว Rebound ใหม่เพื่อลดแรงอัดจากคอมเพรสชั่นทำให้โช๊คทำงานได้ดีขึ้นนอกจะมีการปรับปรุงภายใน Boxxer World Cup 2011 ยังได้มีการเปลี่ยนปุ่มปรับด้านนอกใหม่ให้สามารถปรับตั้งได้ง่ายขึ้น ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา Boxxer World Cup 2011 ก็เป็นโช๊คที่น่าสนใจเพราะจากคุณสมบัติและเทคโนโลยีที่อัดแน่นได้รับการพัฒนามาจากสนามแข่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง :

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง