ss

2 ธ.ค. 2553

PRODUCT REVIEW : NECK GUARD

PRODUCT REVIEW : NECK GUARD [จักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา]
                อุปกรณ์ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้พิสมัยในความเร็วซึ่งขณะนี้ไม่ว่าจะล้อใหญ่หรือล้อเล็ก มีเครื่องยนต์ขับเคลื่อน หรือใช้แรงกายผลักดันในกีฬาผาดโผนโจนทยานอย่างพวกเราชาว Extreme ที่ไม่ทราบว่าแจ็คพ็อตจะมาเมื่อไร ในที่นี้หมายถึงการพลาดพลั้งจากการขับขี่ ควรป้องกันไว้ดีกว่าแก้ กับ Neck Guard หรือที่เรียกว่า การ์ดคอ เป็นของแปลกใหม่ รูปทรงประหลาด ๆ ถูกสวมใส่โดยโปรชั้นนำชาว Motocross, Downhill และ Bmx Racing  ใส่กันเยอะขึ้นด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หรือแฟชั่นกันแน่ เรามาเจาะกระแสของเจ้า Neck Guard กันครับ [จักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา]
                Neck Guard  เป็นอุปกรณ์ป้องกันที่พัฒนามาจากอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ช่วยลดโอกาสบาดเจ็บจากไหปลาร้าหักหรือกระดูกคอเคลื่อน (หักจนเป็นอัมพาต) เนื่องจากการพับคอผิดลักษณะอย่างรุนแรงจนกระดูกไปกดทับบริเวณไหปลาร้าและเส้นประสาทต่าง ๆ ซึ่ง Neck Guard มีให้เลือกหลายแบบตามราคา ถูกแพงขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ผลิต  หากผลิตจากคาร์บอน จะมีน้ำหนักเบาแต่ราคาจะค่อนข้างสูง แบบถูก ๆ ก็มีนะครับ เป็น Bio Foam คล้าย ๆ หมอนเอาไว้รองคอตอนนอนนั่นแหละครับ [จักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา]
                ทางการแพทย์ถือว่าในร่างกายของคนเรากระดูกที่มีส่วนสำคัญที่สุดต่อชีวิตคือกระดูกต้นคอ  และหลัง ภายในกระดูกต้นคอจะเป็นสารพัดเส้นประสาท เมื่อกระดูกที่ต้นคอหักจะมีความแหลมคม เช่นถ้ากระดูกแขนหักแล้วเกิดอาการเจ็บปวดเนื่องจากว่ากระดูกที่หักมันแหลมคมไปโดนเส้นเลือดก็ทำให้เกิดอาการปวด แต่ถ้าเป็นกระดูกคอหักไม่ทำให้คนตายนะครับ แต่ทำให้ส่วนที่แหลมคมไปตัดเส้นประสาทที่อยู่ในกระดูกต้นคอหากกระดูกหักตรงไหนแล้วไปตัดเส้นประสาทก็ทำให้ตั้งแต่ส่วนนั้นใช้การไม่ได้ หรือเป็นอัมพาตครับ เช่นเวลาขี่จักรยานดาวน์ฮิลล์ลอยเนินแล้วลงมาผิดท่าเอาหัวลงแล้วเกิดหักที่ต้นคอ แล้วทำการเคลื่อนย้ายไม่ถูกวิธีจะทำให้กระดูกที่หักไปเสียดสีเส้นประสาททำให้ส่วนที่อยู่ล่างจากต้นคอลงมาทำงานไม่ได้คืออาการอัมพาตนั่นเอง
                หากนักแข่งล้ม แล้วทีมกู้ชีพกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือสังเกตว่าจะมีการใส่อุปกรณ์ที่เรียกว่า คอล่า นะครับ เพื่อป้องกันการก้ม และเงยของคอ แล้วจะมีมือประคองเพื่อไม่ให้คอขยับเพื่อให้อยู่นิ่ง ในแนวตรง เพราะนักกู้ภัยทุกคนจะคิดว่ากระดูกหักไว้ก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้กระดูกที่หักไปตัดเส้นประสาท แต่หากไม่หักแล้วใส่อุปกรณ์ก็ไม่เสียหายอะไร (คิดให้แย่ที่สุดไว้ก่อน เป็นดีที่สุด) และเนื่องจากพวกฝรั่งให้ความสำคัญกับกระดูกต้นคอ และหลังมากจึงได้ออกแบบตัวอุปกรณ์ขับขี่โมโตครอสและจักรยานดาวน์ฮิลล์นี้มาเพื่อลดความเสี่ยงของความเจ็บปวดจากอุบัติเหตุ การแข่งขันให้น้อยลงที่สุดเพราะจักรยานดาวน์ฮิลล์เวลาลงเขามาในความเร็วสูงนั้นก็คือโมโตครอสหรือ เอ็นดูโร่ย่อม ๆ นั่นเอง [จักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา]
                การ์ดคอมีหน้าที่ป้องกันการก้มและเงยที่เกินองศาด้วยความรุนแรงในกรณีที่รถฟาดพื้นหรือล้มลง หมวกกันน๊อคจะไปชนกับการ์ดคอนี้ ทำให้คอและหลังเวลาสะบัดไม่ก้มและเงยมากเกินไป ทำให้ลดความเสี่ยงได้เยอะจะเห็นได้ว่าหากไม่ใส่อุปกรณ์ตัวนี้ก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้เราเป็นอัมพาตได้หากเกิดเหตุการณ์ที่เราล้มแล้วเอาหัวลงพื้นก่อนเป็นต้น
                และแล้วแฟชั่นก็เริ่มเข้ามาร่วมกับความปลอดภัย เริ่มมีการออกแบบชุด Kit  ไว้ตกแต่ง Neck Guard ให้สวยงามไม่ว่าจะเป็นโลโก้ สีสันของโฟมรองคอ หรือดีไซน์ที่ดูทันสมัยขึ้นก็เกิดเป็นเหตุผลที่ทำให้เงินไหลออกมาจากกระเป๋าตังค์กันอีกแล้วซิครับท่าน อย่างไรก็ตาม กีฬาจักรยาน Downhill หรือ Bmx Racing นั้นมีความเสี่ยงสูง นอกจากตัวการ์ดคอที่ว่านี้แล้ว กะโหลกของเราก็สำคัญควรจะใช้หมวกกันน๊อคที่มีคุณภาพ รวมทั้งการ์ดเข่า เกราะอ่อนต่าง ๆ อุปกรณ์ป้องกันทั้งหลายเหล่านี้หากมีงบประมาณ ก็สมควรที่จะหามาใช้ครับ เพียงเลือกให้เหมาะกับการใช้งานตามความจำเป็น แล้วพอดีกับงบประมาณของเราครับ...
[จักรยาน เสือหมอบ เสือภูเขา]


บทความที่เกี่ยวข้อง :

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง