ss

11 ส.ค. 2553

Hayes Stroker ACE Disc Brakes

Hayes Stroker ACE Disc Brakes



ในวงการจักรยานแล้ว Hayes คือผู้ผลิตดิสก์เบรกสำหรับจักรยานที่มีประวัติอันยาวนาน Hayes มีการผลิตดิสก์เบรกในจักรยานตั้งแต่ปี ค.ศ.1997 จนมีผลทำให้ดิสก์เบรกได้เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในวงการจักรยานในปัจจุบัน


สำหรับ Heyes Stroker ACE ที่นำมาทดสอบนี้เป็นดิสก์เบรกรุ่นใหม่ของ Hayers ในซีรี่ส์ Stroker ที่มีการเปลี่ยนมือดิสก์เบรกไปใช้แบบลูกสูบตั้งฉากกับแฮนด์ตามสมัยนิยม โดย Stroker ACE เป็นเบรกรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบ Freeride หรือ Downhill เพราะว่าจุดเด่นของเบรกรุ่นนี้คือการใช้คาลิเปอร์แบบสี่ลูกสูบ ทำให้สามารถใช้ผ้าเบรกที่มีความยาวมากกว่าปกติได้ ส่งผลทำให้เบรกมีพลังในการหยุดสูงมาก


มือดิสก์เบรกของ Stroker ACE จะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนมีเบรก Stroker รุ่นอื่น ๆ ข้อเด่นของมือดิสก์เบรกรุ่นี้คืการเปลี่ยนมาใช้ระบบลูกสูบแบบตั้งฉากกับแฮนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในตลาดขนาดนี้ ระบบยึดแฮนด์ของ Stroker จะใช้ฝายึดแฮนด์ที่ล็อกด้วยน็อตสองตัว จึงทำให้มีความสะดวกในการติดตั้ง ซึ่งสามารถทำได้ง่ายโดยไม่ต้องถอดปลอกแฮนด์ จุดเด่นอีกอย่างของมือเบรกรุ่นนี้คือ การปรับตั้งระยะกำเบรกสามารถทำได้ง่ายมาก โดยการใช้มือหมุนน็อตปรับตั้งระยะกำเบรกที่ติดตั้งอยู่ในก้ามเบรก ให้ได้ระยะกำเบรกตามที่ต้องการทำให้สามารถปรับตั้งระยะกำเบรกโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใด ๆ เลย


คาลิเปอร์เบรกของจักรยานจะใช้การยึดคาลิเปอร์แบบ Post-type ตัวคาลิเปอร์ผลิตจากอลูมินั่มหล่อขึ้นรูปชิ้นเดียว ดิสก์เบรกรุ่นนี้ใช้น้ำมันเบรกแบบ DOT เช่นเดียวกันดิสก์เบรก Hayes ทุกรุ่น จุดเด่นของดิสก์เบรกที่ใช้น้ำมันแบบ DOT ก็คือ จะเป็นดิสก์ที่มีพลังเบรกสูง ออกแรงกำเบรกนิดเดียวก็เบรกอยู่นอกจากนั้น เนื่องจากน้ำมันเบรกแบบ DOT มีจุดเดือดที่อุณหภูมิที่สูงมาก ทำให้เมื่อมีการใช้งานต่อเนื่องกันนาน ๆ จะไม่พบปัญหากำเบรกแล้วเบรกไม่อยู่ คาลิเปอร์ของเบรกรุ่นนี้ใช้ลูกสูบกดผ้าเบรกมากถึงสี่ลูกสูบทำให้ผ้าเบรกมีขนาดความยาวที่มากกว่าผ้าเบรกปกติ ซึ่งจะส่งผลให้มีพลังเบรกที่สูงมาก ๆ จึงเหมาะกับการใช้งานหนัก ๆ เช่น การขี่แบบ Freeride หรือ Downhill ที่ต้องการเบรกทที่มีพลังเบรกสูงกว่าปกติ


การเซ็ทอัพ


เนื่องจากเบรกรุ่นนี้เหมาะกับการใช้งานหนัก ๆ เราจึงทำการติดตั้งทดลองกับรถ Downhill ใช้ใบดิสก์เบรกขนาด 203 มม. (8 นิ้ว) ทั้งด้านหน้าและหลัง โดยใบดิสก์ที่ใช้เป็นใบดิสก์เบรกของ Heyes รุ่น V-Cut มือเบรกก็ติดตั้งกับแฮนด์ของรถ Downhill ที่มีขนาดแฮนด์กว้างมาก ซึ่งความยากสายที่มีการติดตั้งมากับชุดดิสก์เบรกก็เพียงพอกับการใช้งานในรถ Downhill ที่แฮนด์กว้าง ๆ เมื่อติดตั้งมือดิสก์เบรกเข้ากับแฮนด์แล้วก็ทำการปรับตั้งระยะกำเบรกให้อยู่ในระยะที่กำเบรกได้ถนัด


การทดสอบ


ความรู้สึกแรกหลังจากที่ได้ทดลองใช้ Stroker ACE ซักระยะหนึ่งคือ พลังเบรกที่มีสูงมากจนเราต้องตั้งระยะกำเบรกให้ก้ามเบรกอยุ่ชิดแฮนด์มากกว่าปกติ เพื่อได้ออกแรงกำเบรกให้น้อยลง เพราะเนื่องจากเบรกมีพลังในการเบรกที่สูงมาก ออกแรงกำเบรกเพียงนิดเดียวก็เบรกอยู่แล้ว ซึ่งถ้าหากตั้งระยะกำเบรกให้ห่างจากแฮนด์เหมือนเบรกปกติ เวลากำเบรกอาจจะทำให้เบรกจนล้อล็อก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


สรุป


Stroker ACE เป็นดิสก์เบรกจักรยานที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งานทั่ว ๆ ไป เพราะเป็นดิสก์เบรกที่มีพลังการเบรกสูงมาก แต่มันเป็นเบรกที่เกิดมาเพื่อการใช้งานแบบ Freeride หรือ Downhill หากนำมาใช้งานกับจักรยานทั่วไปดูจะเกินความจำเป็น ซึ่งจากการใช้งาน มันให้ประสิทธิภาพในการทำงานอย่างดีเยี่ยม สามารถเบรกหยุดได้ดั่งใจ ส่วนการควบคุมการเลียเบรกสามารถทำได้ดีในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งด้วยราคาที่ลงตัวและประสิทธิภาพที่สูงจึงทำให้มันเป็นเบรกที่น่าใช้สำหรับชาว Freeride และ Downhill รุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง :

>> DH Corner: Rockshox Boxxer World Cup 2011

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความจักรยานที่เกี่ยวข้อง